Coi bói

Doduc
Coi bói là cách nói Nam, xem bói là cách nói Bắc. Tuy nói khác nhau nhưng Nam Bắc nghe đều hiểu đó là việc gì.
Hôm nay bàn chuyện coi bói tí cho vui. Nếu bạn đang là người bình thường, mà bất chợt thấy mình đẹp lên, mặt như có phấn, coi chừng, có thể bạn sẽ lâm trọng bệnh. Chuyện khí vượng đột xuất này không đùa được. nhanh vài ba tháng, chậm vài ba năm là xuôi. Tôi đã nghiệm vài trường hợp rồi, đều không có sai.
Trong dân gian bắt được vàng là độc, mơ thấy vàng cũng độc vì sau đó dễ mắc vào tai họa. Nhiều người từng xác nhận điều này. Nên đi ngủ hãy tâm niệm đừng mơ thấy vàng.
Tôi có một anh bạn cùng nghề. Mất hút bao nhiêu năm. Rồi một hôm thấy báo đài rầm rĩ đưa tin ca ngợi sự nghiệp công trạng. Tôi bấm tay thấy quẻ hung. Điện thoại hỏi mới biết bạn bị bệnh năng lắm, đang nằm chờ đi…
Đấy là cá nhân. Còn chuyện chung cũng rưa rứa. Những năm bảy mươi, hồi tôi còn ở trên Việt Bắc, thấy Khu tự trị tự dưng được tuyên dương công trạng, được Huân chương cao quí, lãnh đạo đều có huân chương nhưng rồi nhìn mặt ai cũng thấy buồn rưn rứt. Sau đó mới biết là Khu tự trị …được giải thể, một số mất chỗ, một số lên Trung ương làm cấp phó kiểu ở nhà tạm. Buồn là phải.
Ngày nghe tin Nông trường Sông Hậu bố con chị Sương đều được phong Anh hùng, tôi thoáng lo. Vinh quang một đời bố đã ghê, nay cả cha con cùng vinh quang mà chị vẫn tiếp tục chèo lái thì quá nguy. Tôi thấy lo cho chị. Ở đâu cũng vậy, lợi lớn thì kèm hại lớn. Rồi y như rằng.
Lên cao mà không độc, duy nhất có một trường hợp, đó là Anh hùng Hồ Giáo. Chỉ chăn bò thôi mà anh hai lần được thăng Anh hùng, Có độc không?Trường hợp này thì không, vì độ cao của anh chỉ bằng lưng con bò, không chèn lấn ai và cũng chẳng ai tranh, nên không độc .
Danh tiếng không là vàng nhưng cũng độc. Vụ Vinashin hồi mới xuất hiện thấy báo đài ca ngợi như ngôi sao sáng trên thế giới trong ngành đóng tàu trăm vạn tấn của Việt Nam. Đơn đặt hàng khắp thế giới sắp đổ cả về đây. Bấm một quẻ ngờ ngợ thấy mùi trộm cắp. Ngành đóng tàu trăm vạn tấn của các nước đi trước ta cả trăm năm còn chưa ra sao. Trong khi ta chưa từng có tí vảy nào, mà nay lại giành quyền kiếm soát hơn người, như thế là rất độc. Bây giờ thì bánh đúc bày sàng rồi, thành ba vạn chín nghìn rồi. Khốn khổ khi danh tiếng chưa đâu vào đâu, chỉ mới trong nhà hót cho nhau nghe thì đã đi vào mạt vận.
Có giấc không nên mơ, ví thử như mong có tên trên mặt báo. Chẳng hạn một hôm tên được in đậm, nhưng lại nằm ở mục cáo phó hoặc tin buồn. Dù cho lời lẽ trong mục ấy có thống thiết, góc đó có sang trọng thì cũng chẳng nên ham, vì đó là sự kết thúc.
Có trường hợp làm người đương thời như Đỗ Việt Khoa, sáng rực cả màn hình tivi, nhưng rồi sau khi lên hình vài ba năm lại phải đâm ơn bỏ nghề. Còn một ông khác giải doanh nhân nước Việt om sòm về tài ba thương trường. Máy phát hình chưa nguội thì nghe tin ông bị bắt với tội danh lừa đảo. Thì ra tiếng tăm cũng có chứa mối nguy trong đó, hãy nhớ thế để dè chừng. Tiếng tăm cũng độc như mơ thấy vàng. Mảnh đất “người của công chúng ấy” có vẻ lành ít dữ nhiều.
Hồi đất nước mới mở cửa, làng tôi có một anh vay nóng 50 cây vàng mua trầm đánh sang Hồng Kông. Chuyến ấy anh thắng to, lãi 150 cây trả gốc và lãi anh được không 80 cây. Hào hứng anh chơi tiếp. Lần này to hơn. Có người khôn ngoan bảo: ham vừa thôi, để 80 cây mà ăn là sướng cả đời. Anh không chịu. Nào ngờ chuyến sau bị đối tác Hồng Công chơi trò dìm hàng, trầm tốt cũng chỉ trả loại 3 loại bốn. Không biết làm thế nào, Anh đành chấp thuận gỡ lại chút đỉnh. Về đến nhà phải vay thêm cả chục cây trả nợ vẫn khấn thầm là may!. Đến bây giờ anh vẫn ngụ ở căn lều bên bờ đìa, không ngóc đầu lên được.
Còn chuyện vào các casino thì quá nhiều. Ván đầu chơi dụt dè thường thắng đậm. Đến khi say máu chồng năm chồng mười thì đều trắng váy..
Có thể đưa ra rất nhiều ví dụ nữa. Nhưng thôi…
Xét cho cùng đã lên đến đỉnh thì nên rón rén bò xuống ngay, thà mang tiếng ăn non cũng đành. Còn cố rướn chân tìm mỏm cao hơn thì đều ngã gẫy cổ.
Cho nên bây giờ mỗi khi nghe ai khoe đến đỉnh là tôi đều lo ngay ngáy cho họ. Vì khi ở trên đỉnh có nhiều gió mát, người là chẳng ngửi thấy mùi hôi, không biết mối nguy..

Cuộc đời con người như cái que diêm, cháy bùng lên thì cũng là lúc tắt cận kề. Cho nên đừng có mong đỉnh cao quá rồi mối nguy kề đó. Chỉ có một cái đỉnh hay nhất mà thành vui vẻ thì các bạn phải tự tìm hiểu lấy xem là cái gì. Cái này thì không bói được.
Xem nào, tôi coi bói thế được chưa? 18/7/2010

  6 comments for “Coi bói

Comments are closed.