Đời biết đâu mà lần (2)

Doduc
1- Một bạn trên facebook kể ”Ngày xưa con kể chuyện mẹ lắng nghe và mỉm cười vì con ngộ nghĩnh.
Giờ đây mẹ kể chuyện con lắng nghe và mỉm cười…thông cảm!”.
Còn tôi, ngày xưa vào những ngày nghỉ thường đèo hai đứa con cho đi chơi công viên. Đi thăm bè bạn chúng cũng được bám theo, mãi đến lúc chúng thấy không muốn đi chơi cùng bố nữa.
Khi con lớn, mỗi khi đi đâu đó, chiếc chiếc pooc ba ga trống trơn lại cho cảm giác sắp đến lúc chúng không còn cần đến mình.
Và bây giờ thì thỉnh thoảng con dắt bố đi du lịch, dẫn đi chơi nơi này nơi kia.
Con hướng dẫn bố dùng thẻ tín dụng, cách rút tiền ở máy ATM. Mãi mà bố không thuộc cách xử dụng, Nó cũng lại kiên nhẫn chỉ bảo, giống như hồi nó còn bé mình giải thích cho nó câu chuyện cổ tích mà nó không hiểu. Còn cái máy vi tính thì nó ngồi bẹp đăm chiêu, lì hơn ngày trước mình đi câu cá.
Tôi chỉ là người thợ, con cái ra đời sau đó mỗi đưa mỗi nghề kiếm sống.
2- Ông hàng xóm tôi là một lão thành cách mạng, từng làm đến tỉnh ủy viên.
Ông dạy con đạo đức cách mạng cho đến lúc ông về hưu. Nó có lần hỏi ông: Bố nói thì đúng rồi, nhưng sao bố để nhà mình nghèo thế. Ông bảo làm cách mạng là lo cho cho dân trước. Nó ngúc ngoắc đầu không hiểu.
Cái thang tỉnh ủy viên của bố không dài lắm nhưng thằng con cũng từ đó leo lên đến chức chủ tịch huyện. Nó học ở luật lệ nào đó cho người lập dự án thu đất của dân ở những chỗ giáp hai bên đường rồi phân lô bán lại kiếm bộn tiền. Dân tình ta thán đến tai bố. Ông chỉ mặt nó bảo: Mày làm thế thất đức lắm. Đảng nào cho mày làm thế. Nó bảo ông: Là cuộc sống dạy thế chứ không phải Đảng, con chỉ làm việc dưới danh nghĩa đó thôi. Thời bố thời con khác nhau, sao bố cứ muốn rập khuôn?
Ông chết lặng không nói được gì. Nó bảo giờ bố yên một chỗ đi để cho con làm việc. Thời của bố qua rồi. “Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào” bố chẳng biết thế sao mà còn dạy dỗ mãi!. Hóa ra nó bây giờ nó làm việc theo lối dân gian chứ không như ông ngày xưa. Ông thẫn thờ chẳng biết nó đúng hay mình đúng nữa.
Mãi sau đó thằng con ông bị bãi chức. Ông lờ mờ nhận ra hình như ông không sai. Nhưng rồi ông cũng không dám khẳng định.
3- Cuộc đời là một cuộc quay vòng, hôm qua mình là người lớn trước con, rồi lại dần biến thành trẻ con khi con lớn lên. Có những cuộc quay vòng bình thường, có những cuộc đảo lộn ngược lại. Nhưng luật đời thì chỉ có một:. Con ông hàng xóm tôi sẽ không mắc tội nếu nó không dùng cái thang của ông để leo. Đôi khi thành quả của bố cũng chứa mầm họa cho con cái chứ không hẳn là chứa phúc đâu! Đời biết đâu mà lần. 27/4/2012

  1 comment for “Đời biết đâu mà lần (2)

Comments are closed.