Lập trình

doduc
Tôi dùng cái máy ảnh Sony 717 có cấu trúc giống khẩu súng được hơn ba năm thì đứt cáp thẻ. Nghĩa là máy vẫn hoạt động, nhưng thẻ không ghi nhận được hình ảnh mã hóa. Thợ chữa đã cố gắng tìm cho một lần cáp thay nhưng rồi cũng lại đứt. Lần này thì bó tay, mẫu hàng ấy nó đã ngừng sản xuất.
Cậu Tuấn chữa máy ảnh ở phố hàng Mắm nói với tôi rằng máy móc nó lập trình, chụp ngần ấy kiểu là cáp phải dứt thế nó mới bán được máy chứ. Nếu nồi đồng cối đá như hàng Liên xô thì còn kinh doanh gì.
Cho nên các mẫu mã hàng hóa của các nước công nghiệp phát triển thay đổi xoành xoạch. Những mặt hàng thời thượng như máy ảnh, điện thoại di động hầu như tháng nào cũng thêm mẫu mới. Hàng cũ thì liên tục giảm giá.
Thì ra hai chữ “hàng hóa” là vậy, hàng dùng rồi, cũng tới thời khắc “hóa”. Sản xuất hàng đã được lập trình, hàng phải có date! Nó không có đồ dùng ăn chắc mặc bền kiểu thời bao cấp vô biên, dùng mãi cho đến tàn tạ!.
Hàng hóa là thứ tiêu dùng, hàng cũ hỏng là để cho mẫu mới ra đời. Cái đó con người chủ động tác động vào được. Hình thức của hàng hóa làm cho bộ mặt xã hôi thay đổi, đó là xã hội đang sống, mà con người là tác nhân góp vào sự thay đổi ấy giống như một dòng chảy nhiều màu sắc. Dòng sông dòng suối nước dù không màu cũng luôn thay đổi nữa là, chỉ là con người không nhận ra thôi.
Cho nên không khí của thời kinh tế thị trường luôn luôn sôi động sáng tạo, con người cũng vì thế mà tăng tốc trong tư duy và lao động, tăng thu nhập cũng là tăng sự đòi hỏi nhu cầu trong cuộc sống. Bây giờ chi phí xử dụng cho một thành viên trong đời sống bình thường bằng chi phí cho cả nhà bốn năm miệng ăn thời bao cấp…
Cho nên hồi mới thống nhất, vào miền Nam thấy cuốc sống ồn ào, con người sầm sập quay cuồng trong công việc mà ngoài Bắc thì khá im lìm với lối sống chậm đồng quê. Kinh tế thị trường miền Nam lúc ấy đi trước miền Bắc cả dăm chục lần.
Còn con người cũng vậy. Tạo hóa huyền bí hình như cũng lập trình cho mỗi số phận. Về tuổi tác, có người đói no thất thường vẫn sống cả trăm tuổi, có người giàu có, ăn uống kiêng khem, lên xe xuống ngựa, nhà lầu xe hơi sướng hết chỗ nói nhưng rồi vẫn lăn đùng chết trẻ để lại núi của cải chưa dùng bao nhiêu. Muốn sống dai chết nhanh cũng đâu có dễ. Chẳng ai có thể nằm ngoài qui luật.
Riêng giới công chức thì có luật do con người đề ra (cũng là một hình thức lập trình) 60 mươi về hưu. Nhưng rồi cũng có loại 60 vẫn tiếp tục ngồi lại, dù quy luật là con người lão hóa nhanh từ khi đi qua ngũ hành(*), đủ lục thập hoa giáp. Đó là những lãnh đạo cấp cao tự lập trình cho mình cái ghế ngồi vơ vét dưới danh nghĩa cống hiến!
Chỉ riêng khoản trời cho sống bao nhiêu thì chịu, không mặc cả được, vì lập trình của vũ trụ thì con người chưa thể can thiệp!
Thế cho nên mọi thay đổi dào thải là do quy luật nó lập trình cho, chẳng có cái gì cũ kĩ mà cứ muốn tồn tại mãi được 4/4/2014

(*) một giáp 12 năm, ứng vói một hành. 60 năm ( đủ một hoa giáp) ứng vơi 5 hành là kim- môc-thủy-hỏa-thổ)