Kin kín hở hở

doduc
Hôm trước thấy ông bạn tôi trưng hai cái áo dài kiểu xưa. Một cái màu ghi xanh xám, một cái đũi màu đen nhờ.
Bạn bảo tôi: Đi dự hội thảo về quốc phục. Hai cái này may mặc thử cho mục thị sở thị. Cũng đắt phết đấy. Cái may vải đũi giá đến 8 triệu.
Chưa trông thấy nặc, nhưng thoáng qua cũng cảm nhận, cái ghi xanh xám mặc vào giống hệt thày tiểu còn cái đũi đen thì chắc chắn lãn với cha cố.
Nhưng áo này lại được mang danh cải tiến nên giá may trên trời luôn!
Tôi bỗng nhớ bộ áo dài của chú tôi vào ngày lễ hội. Khăn xếp, áo lương, trong vóc thẫm ngoài có lớp the mỏng, quần ống xớ trắng. Tôi hỏi chú bảo áo các cụ xưa thế đấy. Xưa, người cầu kì may gấm tía, phủ ngoài lớp the có ý khiêm tốn che bớt sự khoe mẽ nhưng chính là khoe dữ đấy. Kín kín hở hở đó là thuật khoe giỏi nhất của người Việt.
Lạm bàn: chẳng cần mất công bàn nát chuyện làm gì, Cứ lấy cái áo lương mẫu cũ trong gấm ngoài the , quần ống sơ chúp bâu trắng ngày trước làm quốc phục là quá hoàn hảo. Bạn đã quan sát bộ áo lương mà ah hai quan họ chưa, thật không thể chê vào đâu được. Đừng phí tiền nuôi béo mấy vị dao kéo khoe thuật cải tiến chẳng hơn tiền nhân đâu!

Nhân đây bàn thêm mấy thứ về y phục thế giới.
Người Mỹ hiến cho loài người cái quần bò, nó hoàn thiện đén mức không còn gì để bàn
Cái cà vạt của người coroatchia cũng vây
Bộ comple của người Pháp cũng không còn gì để cải tiến.
Với Việt Nam
Thì bộ áo dài lụa trắng của con gái Hà Thành luôn là số một. Aó dài mặc cho người ta thấy tinh khiết nhẹ nhõm như có gió ở trong, kín đáo, lại rất sexy. Còn cải tiến thêu thùa hoa lá , thậm chí còn thêu cả trống đồng lên áo, làm cho tà áo dày như mo nang, cúng đờ thì còn gì là áo dài mà khoe .
Bộ thứ hai là áo Cóm của người Thái có thể coi là hoàn thiện. Cũng rất kín đáo, nhưng lại cũng rất sexy, khoe cơ thể. Bộ cóm cũng hoàn thiện đến mức không thể cải tiến.
Những ý kiến trên là suy nghĩ riêng của tác giả viết bài này sau khi đã nghĩ nhiều về nó.

Quốc phục ư? Kẻ cả bộ áo lương truyền thống của các cụ ta xưa cũng chỉ là một cắt đoạn của lịch sử thời trang, đến đoạn ấy nó hoàn thiện hơn cả, chú xét đến cùng lấy đâu ra trang phục cổ, và tiêu chí nào là cổ, và có cái cổ còn hợp thời trong giai đoạn mới không?
Nên mọi cái cũng chỉ nên tương đối
Có những chuyện cần hội thảo bàn bạc. Có những cái không cần. Lắm hội thảo chẳng qua để chi tiền, chứ chín người mười điều, đợi hội thảo thống nhất ý kiến thì chắc chắn chẳng bao giờ quyết được gì. Thật ra chỉ sáu bảy chục phần trăm thống nhất ý kiến là tốt rồi, Đừng mong trăm phần trăm như khi bầu thăm dò uy tín Sếp đang tại chức!30/9/2015