Tê – pê – pê

Doduc
TpP là hiệp định về thương mại xuyên Thái Bình Dương, mới kí kết ở bàn ngoại giao giữa 12 nước xong. Còn chờ về mỗi quốc gia , quốc hội duyệt thì năm sau mới thành hiện thực.
Mới có thế mà có bác đã reo lên:
Sướng đến nơi rồi, thoát Trung thì mới ngóc đầu lên được
Một ý kiến khác tỉnh táo hơn: e hèm, ngồi đó mà mơ, hiệp định nào thì cũng phải làm mới có cái ăn. Thế giới không có cây sung như trong cổ tích của Việt Nam đâu.
Nhìn lại mấy chục năm nay: hỏi áo quần mua đâu: đầy, hàng Tầu. Cái tăm quả cà đâu: sang Thái. Sản xuất của ta tự bê bết tụt lùi và phụ thuốc do ta không gắng sức, quen dựa dẫm tai hại thế nào nay đã thấy rõ. Đường xá và một số ngành khác thì có ODA, một hình thức vay tạm trước của cải của con cháu chắt. Vay dài hạn trả dần, vậy chẳng phải con cháu trả thì mấy ông vay trả chắc? Lúc trả thì ông kí vaycó nhẽ đã ra đi từ bao giờ…Những món nợ lớn này không phải chuyện đùa được!Hữu nghị gì thì cũng phải trả sòng phẳng
Không phải võ đoán , nhưng cái bệnh dựa dẫm không biết nó ăn vào tim gan mề phổi của khá nhiều người từ bao giờ. Quen trông vào tình hữu nghị, quen trông vào viện trợ. Bệnh đó không phải chỉ đọng ở tầng lớp lãnh đạo, mà cả người dân cũng nhiều anh mắc bệnh ấy, tưởng mình là vốn quí người ta phải chăm bón.
Không biết từ bao giờ người mình quên mất lời cha ông dặn: “Tay làm hàm nhai/ tay quai miệng trễ”. Ngày nào đó ta tưởng đánh Mĩ là đánh cho toàn thế giới, thế giới phải mang ơn ta…những cái ngộ nhận, những cái nhầm lẫn đã làm cho ta nhìn méo mó về chính mình, gây ra bao nhiêu tai hại về nhận thức.
TTP hay là gì đi nữa thì câu thành ngữ của cha ông ta vẫn tươi nguyên: Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ, chẳng thế nào khác.
Nếu chuyện xuất nhập khẩu có lê thuộc vào Trung Quốc thì ta hãy tự trách mình chứ tự nhiên họ đơm đầu ta vào rọ được à? Đừng đổ cho người thì mới tìm được đường ra. Đổ tội cho người là trốn tránh trách nhiệm của bản thân, phải nhìn thẳng vào sự thật cái gì là lỗi do mình gây ra!
Hãy nghiên cứu kí các điều khoản của TTP để từ doanh nghiệp và người dân hiểu sâu hiểu kĩ để thực hiện tốt các điều kiện hợp tác mới có thể làm ăn lâu dài, nếu không thoát Trung rồi thì đến lượt hình hài cái bóng TTP lại đổ đè lên người, lúc ấy thì biết đổ thừa cho ai? 8/10/2015