Trien lam toan quoc lan thu Tam

doduc
1 – Lại sắp có cuộc hội ngộ các họa sĩ cả nước trong một triển lãm định kì 5 năm một lần. Nếu lấy mốc từ ngày đất nước thống nhất 1975 đến nay , thì cuộc trưng bày này là cột mốc lần thứ Tám.
Năm nay triển lãm mĩ thuật toàn quốc có tên mới là “ triển lãm mỹ thuật Việt Nam” . Hội đồng nghệ thuật 20 người sẽ bỏ phiếu chọn ra 3 giải A huy chương vàng đồng hạng. Giải A, trị giá 50 triệu, lớn hơn các giải năm trước.

2 – Chúng ta cùng lướt qua con số thống kê
63 tỉnh thành phố cả nước đều có tác giả gửi 4.076 tác phẩm thuộc 6 loại hình nghệ thuật tham gia triển lãm.Gồm: hội hoa/ đồ hoa/ video art/trình diễn/điêu khắc và sắp đặt.
Tổng số 2002 tác giả có 1606 nam, 396 nữ. Cao tuổi nhất là Họa sĩ Phan Kế An ( Hà Nội) 92 tuổi. Trẻ nhất Phạm Trường Nguyên (Yên Bái) 19 tuổi.

Hội đồng nghệ thuật đã duyệt chọn được 40/63 tỉnh thành phố có tác phẩm được trưng bày với số lượng tác giả là 421. Cao tuổi nhất là họa sĩ Phan Kế An, ít tuổi nhất là Phan Đình Khánh ( Huế) và Đỗ trọng Qúy( Hà Nội) 21 tuổi.
Tổng số tác phẩm trưng bày là 455. Ngoài 422 họa sĩ có tranh bày, còn thêm 20 tranh của 20 thành viên Hội đồng nghệ thuật và 13 tranh trong đề án 844.
Con số tác phẩm cụ thể trưng bày như sau: hội họa 285 tác phẩm. Đồ họa 63. video Art 7. tượng tròn 54, phù điêu 4, tượng đài 1(ảnh chụp) và 8 nghệ thuật sắp đặt.
Điểm qua như vậy để thấy triển lãm năm nay hội đồng duyệt chọn rất chặt chẽ, cố gắng lấy chất lượng cao nhất.

3 – Trưởng ba tổ chức triển lãm Vi kiến Thành cho biết
Triển lãm năm nay các tác phẩm sẽ trưng bày thật sự trang trọng. Giữa các tác phẩm có khoảng cách thoáng đủ để các tác phẩm khỏi ảnh hưởng đến nhau..
Với trên 4000 tác phẩm gửi tham gia, ban tổ chức chọn được trên 400, chủ trương lấy tinh thay số lượng, triển lãm dành cơ hội cho những tác phẩm tốt nhất chứ không còn là dịp tập hợp và phô trương lực lượng nữa.
Sẽ xuất hiện một loạt tác giả thế hệ7x, 8x… Những cái tên mới lạ với mọi người. Đó sẽ là lực lượng chính trong triển lãm. Tương lại họ sẽ là xác lập dần vị thế mới và công luận cũng cần quen dần với sự vắng mặt của những tên tuổi đa được chấp nhận nếu họ không vượt qua được chính mình. Đó cũng là sự tất yếu của phát triển của nghệ thuật.
Ông cho biết: trước đây Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 trung tâm lớn luôn là sự áp đảo, nhưng bây giờ, vị thế đó không còn như trước nữa. Khu vực Tây Nguyên và miền trung đã có nhưng bước thay đổi đáng kể. Chưa thể soán ngôi, nhưng nhìn chung mặt bằng cao lên, nhưng đỉnh thì chưa có..
Được hỏi về áp lực chính trị có thể xảy ra trong việc chọn giải , có thể tác động đến phán quyết của hội đồng. Họa sĩ Vi Kiến Thành cho biết: Trước triển lãm. dự án 844 của Bộ Văn hóa đã triển khai đặt hàng 13 tác phẩm hội họa điêu khắc với nhiều tác giả về đề tài hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ đủ để cân bằng về chính trị cần thiết. Mười ba tác phẩm này cùng với 20 tranh của 20 thành viên hội đồng đều không tham gia giải, nên áp lực về vấn đề chọn giải cho triển lãm sẽ không bị ảnh hưởng gì.
Chúng ta thực sự chờ mong ý tưởng của Ban tổ chức được thực hiện thành công trong triển lãm năm nay. 30/9/2015
Triển lãm mỹ thuật Việt Nam
Địa điểm “ trung tâm triển lãm Vân Hồ, 12 Hoa Lư , Hà Nội
Khai mạc ngày 9.12
Trừng bày 15 ngày.