Đầu năm mua muối

( post lại bài viết năm xưa)
Đầu năm mua muối
Giờ sắp giao thừa, ngày mai sáng mồng Một ai thức dậy sớm nghe thấy có tiếng rao bán muối, Bạn hãy mở cổng hỏi mua mười nghìn muối, sẽ nhận được một nhúm nhỏ . Bạn hãy đem muối vào nhà gói lại cẩn thận và treo trên nơi nấu ăn hàng ngày cho muối luôn khô. Đó là nhúm muối lấy khước, giữ lại cái mặn mòi trong tình vợ chồng con cái cha mẹ anh em và xóm giềng cùng bè bạn. Bạn đừng chê nhiều ít vì không phải mua muối ăn như có người từng chê và cho là người bán muối lừa lọc. Hãy mở rộng lòng với người mang đến cho ta cái mặn mòi. cái đó không tính ra bằng tiền được!

dong ngan

…Ai muối khô ô ông…
Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi…câu thành ngữ ấy ăn sâu vào tâm trí tôi suốt từ tuổi bé thơ…
Mua muối đầu năm mong cho cả năm có cuộc sống đậm đà trong an bình, đó là ước mong bao đời về tình người, tình đời ăn vào tâm khảm của mỗi người dân Việt.
Chắc chắn do lịch sử dân tộc ta quá nhiều biến động, cuộc sống gia đình vì tao loạn mà đã xảy ra những chuyện cơm chẳng lành canh chẳng ngọt nên ước mơ đó từ tiếng rao mà trở thành câu ngạn ngữ để hầu như bất cứ người dân đồng bằng nào cũng đều biết điều ấy và ghi nhớ nó trong tâm khảm.
Năm này qua năm khác, sáng mồng một tết nào cũng nghe ời ợi ngoài ngõ tiếng rao :Ai muối khôôông”. Tiếng rao buồn vời vợi đi vào từng ngõ ngách trong làng trong hẻm và đi thẳng vào vào hồn người.
Mua muối ngày mồng một không phải để trữ muối ăn. Mua muối ngày mồng một để lấy khước lành đã trở thành thứ tín ngưỡng dân gian, mua lấy vị đậm đà trong đời sống gia đình.
Mồng một tết năm nay, giống như mọi năm, mới hơn bảy giờ bà bán muối đã ời ợi đầu ngõ, giọng rao buồn buồn lan trong gió lạnh. Người bán muối cũng chỉ là một người dân nghèo khó, bán cái mặn mà để kiếm đông tiền lộc đầu năm cho vợi đi cái nghèo khó trong nhà. Tiếng rao “ai muối khô ô ông” nghe trong cơn mơ làm cho mắt mình cay cay, rơm rớm…
Tôi vội vùng dậy , bước ra ngõ , gọi với theo để mua một gói muối đầu năm…

17/2/2010