Chọn cán bộ

Chọn cán bộ
Quán vỉa hè, một khách trung niên rít hơi thuốc lào , ngửa cổ phà ra hơi khói: ông thày tôi hôm nay suýt chết đuối/ sao vậy/ vì sặc nước, may cứu kịp/ vậy thày dạy gì / thày dạy bơi !
Lát sau đã thấy anh ta chuyển làn sang chuyện Quan chọn cán bộ.
Hồi đầu năm, nhà Quan có người ở quê ra biếu đôi chim già thải khỏi đàn nhưng lập lờ không nói. Bà đưa lồng chim xuống cho đầu bếp bảo làm cho ông món rán. Đến bữa, món chim rán không thấy, mà lại thấy đĩa trứng rán trên mâm. Bà chưa kịp hỏi thì đầu bếp thưa: đôi chim đem rán chẳng được bao nhiêu thịt, để nuôi lấy trứng lợi hơn. Như thế này, ngày nào nhà ta cũng có trứng rán ăn. Bà nghe khen phải. Từ hôm ấy mỗi ngày mâm cơm thêm một quả trứng rán. Đầu bếp nhanh nhẩu: dạ, có hai con, chúng chia nhau đẻ đều, thật lợi hạiquá.
Quan khen anh bếp thật thà. Phủ huyện đang cần một người tin cẩn coi giữ ngân khố. Cậu bếp này là ứng cử viên số một vào chức vụ đó, hỏi còn ai hơn nào. Thế là anh bếp được bổ nhiệm vào chức quan đó vì anh ta là người năng động đáng tin nhất.
Một anh bếp khác được tuyển dụng thay thế . Bữa đầu tiên bưng lên, trên mâm có hai quả trứng rán! Hỏi sao lại hai thì anh dạ dạ, cả hai con cùng tranh nhau đẻ rất đều ạ.Tháng ấy, ngày nào cũng có trứng rán, trên mâm lúc nào cũng hai quả. Vợ chồng quan sướng miên man và cả hai đều bất chợt nhớ ra thằng bếp trước hóa không thật thà, mỗi ngày nó đã biển thủ mất một quả. Quan đùng đùng nổi giận gọi nó lên, đòi lại chức. đuổi khỏi địa bàn, không cho hé miệng thanh minh. Thằng bếp sau lập tức được giao thay thế.
Được mấy hôm, nhà quan phải tuyển anh bếp thứ ba. Đến bữa ăn, vợ chồng Quan cứ ngong ngóng đĩa trứng rán như mọi khi nhưng tịnh không có thấy trên mâm.
Sốt ruột chịu không được, Quan gọi thằng bếp lên cật vấn. Thằng bếp mới ngơ ngác bẩm lại: thưa… trứng nào ạ. Quan bảo đừng giả ngô giả ngọng nữa, trứng của đôi chim nuôi ở góc bếp ấy. Lúc này thằng bếp hốt hoảng rập đầu lia lịa: Quan mắng thì con chịu. Nhưng đó là đôi chim chim đực thì làm sao đẻ được ạ.
Cả Quan ông Quan bà lúc này mới vỡ lẽ, cùng trợn mắt lăn đùng ra đất.
15/7/2008. Rằm tháng bảy.

  1 comment for “Chọn cán bộ

Comments are closed.