Chẻ chữ ra thu

dongngan

Năm nay lại y như mọi năm, trước tết ông tổ trưởng dân phố bấm chuông chìa ra tờ giấy có dấu đỏ của Uỷ ban phường : “ Thông báo V/v vân động góp các loại quĩ”. Ông buồn rầu chặn khéo: bác thông cảm, việc ăn mày cho dân thôi mà…Tôi cười cầm tờ thông báo gồm 6 khoản thu, tổng cộng là hai trăm ngàn một hộ. Trong văn bản câu kết thông báo viết “…Kính mong các tập thể, cá nhân,hộ gia đình tham gia đóng góp xây dựng các loại quĩ vận động để góp phân hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội- an ninh quốc phòng của phường năm 2014, Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Phương…trơ thành phường văn hóa mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Phường lần thứ…x… đã đề ra”( hết trích)

Năm trước cũng thế

Chục năm nay cũng thế cả.

Đọc thông báo và lời kết thúc bản thông báo tự nhiên thấy buồn nản quá. Mọi người ngẫm nghĩ kĩ thử xem!

6 khoản nộp theo yêu cầu vận động gồm: 1-Qũi bảo trợ trẻ thơ/2- quĩ nghĩa tình (chả biết nghĩa tình gì!)/3- Qũi khuyến học/4- Qũi chăm sóc người cao tuổi/5- Qũi vì người nghèo ( chung chung quá)/6- Qũi từ thiện nhân đạo.

Trong 6 nội dung này thì “quĩ nghĩa tình, vì người nghèo, chăm sóc người cao tuổi, từ thiện nhân đạo” có thể coi là một, còn hai nội dung cho trẻ thơ và khuyến học thì phường chăm lo được gì nếu không phải cha mẹ chúng lo dài mặt!

Một bác hàng xóm bảo: các ông ấy chẻ chữ ra thu đấy. Toàn việc xã hội lớn, mấy đồng bạc lẻ làm được gì. Tuy gọi là vận đông thôi, nhưng thực ra là bắt buộc, khó mà trốn tránh. Không nộp rồi sẽ muôn vàn khó khăn khác xảy ra khi có việc giấy má cần đến chính quyền. Dễ bị thù dai lắm.”

Riêng tôi có cảm nhận việc thu tiền đầu năm, kê vào các khoản hình như là thói quen không cần nghĩ, cứ theo năm trước mà sao lại y như.Không làm thì chua tay, chả có việc gì! Tôi thật sự thấy xấu hổ với dòng nhắn gửi cuối thông báo. Sao “góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội an ninh quốc phòng của Phường” chỉ đơn giản gõ đầu hộ thu tiền hả giời, phải biết ngượng chứ!20/1/2014