Lú và lẫn

doduc

Bốn năm mươi năm trước đây thời tiết không như bây giờ. Lúc ấy nóng ra nóng, lạnh ra lạnh. Từ tháng Mười ngày nắng hanh hồng lên má, đêm lạnh về nẻ rát chân chim. Bây giờ tháng Mười mặc moay-ô, trời mua sụt sùi, đôi lúc có cơn gió mùa nóng sực lên vã mồ hôi một hai ngày rồi rét buốt về lê thê. Cơn đồng bóng thời tiết khiến người ta không biết đâu mà lường. Giống như con người, rõ ràng thời tiết cũng đang lú mề, không nhớ mình đang ở vị trí cầm trịch cuộc sống nữa, rét nóng tùy tiện, loạn xạ quanh năm.

Có nhiều lời giải thích về môi trường, hết Enino lại Enina. Tôi là người dân thường , khoa học chẳng biết, chỉ thấy ngày trước thời tiết cũng phân miêng hơn,không loạn xà ngầu dẫm chân lên nhau như giờ. Khi ấy, mùa mưa là mưa, mùa nắng là nắng…Bây giờ, cái lạnh dẫm chân lên cái nóng và ngược lại, muà mưa thì lấn mùa khô, còn khi đang mùa mưa lại đổ đốn ra hạn hán. Cứ như kẻ thích tùy tiện muốn lam gì thì làm.

Bốn mươi năm trước, mùa hè leo đèo Pác Sum (Hà Giang) lên làng Đán, vượt Cổng trời … phải mang áo len ra vì cái lạnh sây sẩm, dù chỉ nửa giờ trước đó ở chân dốc đang nóng vã mồ hôi.

Giờ làng Đán đổi thành Quyết Tiến, cái lạnh chỉ còn phân nửa.

Những chỉ số thời tiết, những giá trị nóng lạnh mưa nắng từ thiên nhiên hóa ra không phải bất biến. Nó cũng đang chuyển dịch ngoài sự tính toán của con người.

Giờ đến con người

Lấy đất nông nghiệp làm sân gôn, xây chợ không có người đến họp, kí cho phát triển thủy điện phá rừng đầu nguồn, nhận đấu thầu giá thấp để rồi chi phí sau cùng cao hơn lên hai lần, và còn nhiều việc khác cú diễn ra tràn lan trong nhiều năm nay, đất nước như đang lú mề, giống kẻ mộng du chưa biết đến bao giờ…

Lại còn chuyên thương lái Tàu mua lá non, rễ hồ tiêu, buôn từ rắn rết đến cây thuốc phá hoại sản xuất của ta diễn ra hàng ngày , trước mặt chính quyền bao nhiêu năm nay như thách thức giễu cợt mà không ai bảo sao, cứ như là bại liệt cả rồi…

Trồng rồi phá, xây rồi đập, vừa thắng tiền tỉ thoáng cái đã trắng tay vẫn là từ làm một việc…cuộc sống như giấc mộng Nam Kha vậy!

Lú và lẫn đang từ thiên nhiên chuyển sang con người. Đồng tiền làm bấn loạn đất nước, còn cái nóng lạnh mưa nắng làm đảo lộn thiên nhiên.

Cảnh giác, bà con ơi! 14/1/2015