Những câu ca dao bất hủ

dongngan
Đó là những câu ca dao nói về người chồng:

Phụ nữ Việt Nam ta có tấm lòng chung thủy, bao dung, luôn yêu quí chồng con nên có những câu ca dao nghe thương rớt nước mắt”
Chồng ta áo rách ta thương
Chồng người áo gấm xông hương mặc người

Thời Pháp, lúc có nhiều người ra làm công chức, nhưng nhà nọ có anh chồng hèn, chỉ ở nhà hút thuốc lào vặt, vậy nhưng vẫn được bà vợ hãnh diện:
Chồng người thông phán thông tòa
Chồng em thông điếu cũng là thầy thông
Nghĩa hẹp là thày chỉ biết ngồi hút thuốc là vặt, nhưng nghĩa rộng muốn nói đến chuyện thầy vẫn biết thông đều cái điếu bát của nhà thầy. Các bà vợ chỉ cần thày nhớ và làm việc ấy là được. Cũng hay đấy chứ!

Nhưng khi chị em đã chê chồng thì cũng nanh nọc đến mức không ngóc đầu lên được
Cũng thời ấy, nhiều ông buôn bán giỏi, nên khi có những ông chồng đụt chẳng biết kiếm tiền để nhà nghèo xác thì cũng đâu dễ dược che chở mãi. Hãy nghe các bà các cô lên tiếng:
Chồng người buôn ngược bán xuôi
Chồng em ngồi bếp để buồi chấm gio
Các bạn thử tưởng tượng cái dọc mùng vào nước sôi rớt bên bếp gio thì chán đến thế nào không. Qủa này thì không bình luận nổi.

Kháng chiến chống Pháp, cũng có anh chồng hèn không ra được chiến trường, về nhà cũng không làm gì ra hồn, được tổng kết bằng đôi câu:
Chồng người đánh giặc sông Lô
Chồng em ngồi bếp rang ngô cháy quần!
Nghe thế đủ biết khi không ưa thì dưa hóa giòi, quá là bắt úp mặt vào tường.

Nhưng để tự bênh vực mình thì các chị vùng lên cũng vô cùng quyết liệt. Ấy là câu chuyện cách đây đã nhiều năm tôi đi làm sớm qua phố Nguyễn Khuyến, gần đầu đường Lê Duẩn bây giờ, thì thấy hai bà đang chao chát với nhau, bà này chê bà kia đi đánh đĩ, có mớ lông cũng rụng sạch. Đối phương hờ hờ chẳng cãi, vênh mặt lên như cô vợ bé trong tranh đánh ghen Đông Hồ, thách thức đối thủ:
Này, chị nói cho mà biết nhá
Dù còn dăm bảy cái lông
Đêm nằm cũng đủ để chồng vuốt chơi.
Liệu mày có được thế không?
Muốn biết thế nào sang hồi sau sẽ rõ! 2/8/2009