Thích và không thích

Trong mối quan hệ hàng ngày, trong mỗi con người luôn tồn tại cái thích và không thích. Cái đó hoàn toàn tự nhiên do bản năng mách bảo. Mỗi người thường sống theo cái thích của mình từ ăn uống chơi bời kết bạn đọc sách hoặc xem truyền hình đến hàng loạt các hoạt động xã hội khác. Thực ra thích tất cả mọi thứ thì cũng chẳng có hơi có sức đâu mà theo.
Ngay trong một gia đình, ý thích cũng chẳng bao giờ trùng hợp
Bố mẹ già thích tuồng chèo, thích những câu chuyện đạo lý. Con gái thì mê phim Hàn Quốc, diễn viên da mịn như sữa, ngon mắt. Đầu tóc áo quần luôn mốt này mốt nọ, trông cô cậu nào cũng đẹp mã. Còn chuyên tình tay đôi tay ba nữa chứ. Hấp dẫn lắm dù có hơi sến. Nhưng con trai lại mê phim hành động, thích chơi những trò gêm bạo liệt. Có vị quan chức làm việc mẫu mực nhưng thằng con nối dõi lại mê đua xe, mê hút hít, mê chơi bời trác táng. Ý thích đến với từng người cũng lạ, như thứ trời ban cho. Có người thấy rượu như mèo thấy mỡ nhưng đưa cho li cà phê thì vừa hớp một ngụm đã nôn ọe. Trong khi đó, có ông thiếu li cà phê sáng là không làm ăn được gì. Một ông nữa cứ gặp là chuyện bóng đá, thuộc tên cầu thủ hơn thuộc mặt anh em trong cơ quan! Có ông thì mở miệng là chuyện gái gú, còn lại chẳng cần biết gì. Lại có vị suốt ngày mân mê tìm hiểu điện thoại di động, thay máy liên tục. Có ông mết chuyện chính tri, mọi thông tin trên thế giới ông cập nhật hàng ngày, cái gì cũng vanh vách chẳng sai một li, lại còn thuộc cả tính cách từng chính khách, ai lên ai xuống ông nói chắc y như cán bộ tổ chức. Người sống hướng ngoại thì hay bộc lộ, thích chia sẻ như một nhu cầu. Còn anh sống hướng nội thì chỉ im ỉm tự biết tự sướng. Ý thích riêng tư ai cũng có, khác nhau ở chỗ người này bộc lộ, người kia giấu kín mà thôi. Thế giới xưa nay món ý thích luôn rồi rào như rau muống và luôn rối như mớ bòng bong.
Nhưng cũng vì sự thích này mà thế giới phát triển. Những nhà kinh doanh biết nghiên cứu cái sở thích để đáp ứng đúng yêu cầu là đem lại thành công. Các nhà chính trị nghiên cứu sở thích để hoạch định chính sách làm cho đất bước thịnh vượng. Sở thích nào thì cũng có mặt tốt mặt xấu, chẳng bao giờ hoàn hảo nhưng tệ hại nhất lại là sở thích tiền. Trong Tư bản luận, Macx đã phát hiện ra nếu lợi nhuận gấp đôi là họ sẵn sàng bán cả cha mẹ vợ con. Thời chúng ta, khi làm việc có vị thế thì lãi cả trăm vạn lần chứ đâu hai lần. Nên chẳng may nếu vì sở thích TIỀN mà có sự gì xảy ra thì cũng không lạ.
29/7/2009