NHỚ CHUYỆN XƯA MÀ NGẪM

(Bình luân thế sự)
doduc
Hôm nay lang thang mấy đoạn phố cổ, chợt nhớ tới tiểu thuyết “Bỉ Vỏ” của Nguyên Hồng mình đọc cách đây trên nửa thế kỉ. Nửa thế kỉ mà Tám Bính, Năm Sài gòn, Ba Bay, Tư lập lơ, Chín Hiếc, Mười Khai vẫn còn đọng trong trí nhớ không chút phai mờ, Đó là bọn người khốn cùng sống bụi bằng ăn cắp trên tàu hỏa. Bọn người đó cũng hình thành băng nhóm, bao bọc nhau, cùng ăn chia với những luật riêng của băng nhóm.
Có ngày kia, Năm Sài gòn và Tám Bính cũng mơ ước một gia đình nho nhỏ, làm ăn lương thiện, thêm đứa con để trong nhà có tiếng trẻ nô đùa…Ước mơ giản dị như mơ ước của bao người lương thiện. Sống bằng ăn cắp nhưng vẫn còn luôn hướng về làm người
Một vụ cướp trong đám quần hùng đó gây ra cái chết của đứa con Tám Bính và Năm Sài gòn, đứa con chung mà hai người đang tìm lại…chỉ vì đứa bé rơi vào con nuôi nhà giàu, cổ đeo kiềng vàng…Cuộc giành giật đó khiến đứa bé bị thiệt mạng, Tám Bính nhận ra con mình bởi cái bớt đánh dấu trên cơ thể nó. Cả hai cùng tan nát cõi lòng…Tương lai cuộc sống lương thiện đã sập cửa trước mặt họ
Đám người hắc ám đó thật đáng thương. Từ bé đọc trên lưng trâu tôi chỉ thấy lòng thương xót mà không ghét bỏ họ. Tất cả là bước đường cùng tăm tối tạo ra.
Lức ấy tôi đã mơ đến một xã hội công bằng văn minh và tuổi trẻ đã hướng theo tương lai đó, phấn đấu quên mình về nó.
Nhưng hôm nay bỗng thấy mình bị ăn cắp, bị giật khỏi tay đứa con tinh thần. Nó đã chết như đứa con chung của Tám Bính và Năm Sài Gòn! nhưng là đứa con chung của dân tộc này!
Đó là sự biến thái khủng khiếp của những người có quyền chức đang nằm trong bộ máy. Họ chẳng khác gì đám cướp Năm Sài Gòn trên tàu năm xưa, nhưng sự tệ hại thì hơn cả trăm lần!
Hôm nay tiếp cận tin mười mấy tướng…cướp nhập kho . Họ có vị trí cao ở xã hội, vị thế để cho người dân đặt niềm tin .Họ đã từng là ngôi sao, có người được coi như tinh hoa trong giới cầm quyền nhưng dần trở thành cặn bã, tồi tệ, đã móc túi niềm tin của nhân dân, tối mắt vì tiền và họ đã gục ngã! Không thể giấu giếm nổi, họ đã sa lưới pháp luật.
Liệu còn bao nhiêu đồ tể trong chính quyền đang cướp bóc mà chưa lộ sáng. Chắc chắn còn nhiều kể cả những tên đức cao vọng trọng đã rút dù về hưu đinh làm người tử tế, nhưng đâu có được vì hàng ngày họ vẫn dùng những đồng tiển vơ vét bẩn thỉu khi tham chính. Đã nhả ra những đồng xu bất chính đó đâu!
Họ còn đó! Có phải đồng đảng bẩn như nhau nên không dám sờ tới? hay lý do nào khác ! Có rất nhiều câu trả lời chỉ người trong cuộc mới có thể…
Tuy vậy cũng phải nói băng nhóm Năm Sài gòn thật đáng thương do hoàn cảnh xã hội đưa đẩy.
Còn băng nhóm tướng tá này vào làm củi lò, khiến người ta chỉ biết ghê sợ và tởm lợm, vì sự biến hình từ người sang đồ súc vật! Họ không thể có cái ước mơ quay về làm người như Năm Sài Gòn vì họ bước vào tội ác một cách chủ động!
1/8/2018