chợ chữ

Doduc
Văn Miếu mồng Hai tết 9 năm ngoái – 2019)
Chợ chữ vào giờ cao điểm, ồn ào, chen lấn. Một anh chàng trạc 50 tuổi dừng lại lều chữ của một lão nho gia khăn xếp áo the, râu bạc.
Hê lô xin cụ một chữ.
Lão nho ngẩng mặt lên , mắt hấp háy qua cặp kính trắng: Anh xin chữ gì vậy?. Chàng tuấn tú nói ngay: cụ viết cho một chữ TIỀN, viết cho đẹp vào. Tôi thấy mọi người khen cụ viết đẹp.
Lão nho hỏi lại: chữ tiền trong tiền bạc, chữ tiền trong tiền tuyến là phía trước, chữ tiền trong mặt tiền nhà mặt đường…Vậy hỏi cậu là dùng chữ nào đây.
Thưa cụ giờ thì còn ai còn tiền tuyến, có chăng thì mặt tiền, nhưng tôi cần chữ tiền trong “ tiền bạc, tiền mặt, tiền tài ” ấy.
Lão nho cất lời: trần đời tôi chưa thấy ai lại như cậu xin chữ TIỀN trong tiền bạc thế này…
Anh chàng cắt lời: thế thì mới có tôi, anh ta dằn giọng: mới có tôi đặt chữ này. Cụ cứ hay lằng nhằng. Xin hỏi cụ, cái gì quý nhất trên đời này hơn TIỀN hả cụ? nào NHẪN, nào TÂM, nào ĐỨC, nào CHÂN THIÊN MỸ, nào CHÍ, nào HỌC, nào ĐẠO rồi gì nữa, nhưng tôi hỏi cụ, có chữ nào bằng TIỀN không? Hão tất, chỉ cóTIỀN là thật. Tôi chỉ theo cái thật thôi chứ không hão huyền. Thôi cụ viết đi, nhanh lên mà tô cho khéo nhé.
Lão nho nghe một hồi, choáng. Ngẩn người
Anh chàng chợt hối thúc: Nào cụ có viết không? Bao nhiêu tiền cũng được tôi gửi ngay sòng phẳng. Cũng nói cho cụ biết, tôi chỉ cần chữ TIỀN thôi, vì có tiền thì mua được đủ thứ kia. Xã hội giờ nó thế thì cụ cứ thế cho tôi, có tiền là có tất
Xung quanh tất cả im ắng theo dõi cuộc đối thoại có một không hai của hai người, những cặp mắt đánh đáo từ lão nho đến chàng trai trẻ! Lão nho lúc ấy mới sẽ sàng: khó quá cậu ạ. Chữ cậu xin vừa thô vừa lậu, mà dân dã quá. Chữ là phải có bề sâu thâm trầm chứ cậu. Thôi vậy, tôi cho cậu chứ THUẬN nhé. Chú Thuận rất hay, kín kẽ, có thuận thì có đủ thứ .
Chàng trai trẻ cười giễu: Thôi cụ ơi, sâu nông làm gì! Cạnh nhà tôi có hai vợ chồng thương yêu nhau lắm sống rất thuận hòa lắm, nhưng nghèo rớt mồng tơi, chẳng làm gì có tất cả như cụ nói đâu! Hão cụ ạ. Thôi vậy, tôi xin vái cụ. Chán vãi!
Nói rồi anh chằng vùng vằng bỏ đi, để lại lão nho ngơ ngác và xung quanh trở lại ồn ào… 30/1/2020