Có một thế giới không dễ nhìn thấy

Có một thế giới không dễ nhìn thấy

Doduc
1- Một bạn kể: “Hôm qua nhà hàng vắng khách, thấy cô nhân viên hí hoáy chơii với cái di động cảm ứng, tôi chợi nghĩ đến cái thế giới kỳ lạ quanh mình lấp đầy âm thanh và hình ảnh, thế mà mình cứ thấy nó yên tĩnh và trống trải trừ cô nhân viên với cái di động nhỏ xíu.Có khi mình cũng có một cái di động trong đầu mà không biết xài, vì biết đâu giữa cái vũ trụ bao la này có biết bao nhiêu là đài phát hình phát thanh không phải của con người mà là của thiên nhiên bí ẩn”
Điều bạn nói là thật. Chúng ta sống và bơi trong không khí là một thể vật chất và trong dày đặc sóng điện từ và bao nhiêu cái ta chưa thể biết. Thế giới này đâu có vắng lặng mà dày đặc những dòng chảy trái chiều , thuân chiều. Nhân biết về thế giới của con người thế kỉ 21 này thật lớn lao nhưng so với huyền bí của vũ trụ xem ra vẫn còn thật nhỏ nhoi và mong manh nhường nào.
2- Hồi lâu tôi có đọc cuốn tiểu thuyết của một nhà văn Âu châu viết về chiến tranh, trong đó có cảnh những chiến binh mệt mởi tìm hơi ấm trong căn nhà đổ nát. Thỉnh thoảng người lính uể oải với tay ra phía sau bẻ những mảnh gỗ trên cây đàn dương cầm dập vỡ cho vào đống lửa. Lúc này giữ được hơi ấm là điều duy nhất người ta nghĩ tới. Tôi giật mình vì sự khôc liệt đến tân cùng của chiến tranh được nhà văn chọn mô tả trong cái cảnh yên tĩnh đến tuyệt đối. Viết về chiến tranh như ông là lựa chọn được đến cái sâu xa nhất.Không lời than vãn, không máu chảy đầu rơi, chỉ có cây đàn vỡ cùng người lính và cái đống lửa. Gía trị biểu trưng cho văn hóa tinh thần cao nhất của con người là cây đàn đang biến thành gio bụi. Còn gì giản dị và kinh khủng hơn nữa đẻ nói về sự hủy diệt tận cùng của chiến tranh.
Nhiều bạn đọc không nhận ra điều đó. Người ta nghĩ chiến tranh là chết chóc là xác người là sự đổ vỡ tan nát, những hình ảnh kinh hoàng .
Đấy cũng là một không gian có thật ẩn sau con chữ không dễ nhận biết.
Điều đó có thể ví như cùng món ăn, bộ máy tiêu hóa của người này tổng hợp được năng lượng rất cao, còn người kia, tiêu hóa kém, phần lớn dinh dưỡng bị thải ra vì không lọc được vào cơ thể.
3- Có một vũ trụ đầy ắp với người này và rỗng không với người khác. Điều đó đến hôm nay không còn gì phải bàn nữa. Hiểu được cái lớn lao của vũ trụ thì con người sẽ mơ ước đén chinh phục và dấn thân. Còn không cuộc đời sẽ di chuyển qua hướng khác. Cho nên không lạ khi có người chỉ mê tiền và nhìn tiền là mục đích cuối cùng. Có người đó là nhạc sĩ Tạ Thâm ở Tây Bắc. Ông đã bán cả căn nhà của mình lấy tiền chỉ để nghiên cứu tân cùng cây tính tẩu. Mấy ai dấn thân như thế? Đúng là con người đa dạng như vũ trụ vô cùng…
Nhưng đẻ nhận thức được thế thì bản năng chỉ cho ta một phần, còn cơ bản là phải học và quan trọng là phải biết dấn thân.
14/9/2011