Thế giới có nhiều kênh sống

Doduc
Sau cuộc thi hoa hậu năm nay, thí sinh xứ Thanh lên ngôi. Tỉnh Thanh tổ chức đón tiếp rầm rĩ cũng mang tiếng. Rồi tới lượt nhà trường cô hoa hậu học cũng đón tiếp khá trọng thị, cũng lớp lang phát biểu đưa đón thưa gửi chu đáo. Thấy thế trên mạng xã hội,
một người ngứa mồm dè bỉu: “ nghệ sĩ nhân dân không bằng móng chân hoa hậu”. Qủa cũng có thế. “ Anh hùng và mĩ nhân là báu vật của đất trời” đâu có sẵn! Nhưng, có phải anh hùng thật không, có phải mĩ nhân thật không thì lại là chuyện khác. Người ta ví von so kè thế vì nghi ngờ chất lượng sản phẩm thôi. Mà cái đó trên mạng xã hội giờ rất nhiễu đúng sai sai đúng. Phải quen dần thôi.
*
Vừa qua danh hài Chí Tài ( chủ yếu nên danh ở Mỹ) qua đời làm xôn xao trong giới dân khấu và sốp- bít. Lỡ có một người bình luận về việc ma chay rườm ra tốn kém đưa lên mạng xã hội, thế là hàng nghìn người trong giới và fan hâm mộ đòi ăn thua đủ. khiến anh chàng kia phải cúi đầu xin lỗi. Trước sự sừng sộ đến hung hãn của đám đông, đại ca trong giới đó lên phây búc can ngăn: đừng để cho mọi người nhìn nhận chúng ta như những kẻ hung dữ! Thật tình trong nhiều chuyện lớn của xã hội mà có sự nhiệt thành thế thì xã hội chắc khá hơn. Nhưng không, chuyện chỉ ở nhóm nghề nghiệp này… kênh giải trí, nó thu hút nhiều lứa tuổi mà nhiều nghệ sĩ cũng thành công do đám đông ủng hộ này. Đó là một kênh sống, và chỉ gọn trong nó thôi.
Cũng vừa qua, một người nghiên cứu về kinh tế và xã hộị, ông Nguyễn Trần Bạt , có tầm như một bách khoa thư qua đời thì cũng chỉ vài chục người biết. Dù nghiên cứu xã hội học và kinh tế nếu thành công được đưa vào áp dụng vào thực tế, nó tác động đến cả cuộc sống xã hội, đổi mới bộ mặt đất nước. Nhưng sự ra đi của ông khá lặng lẽ, không bằng một quan chức tầm tầm nhạt nhẽo chẳng có công lênh gì. Phải chăng đây không phải là sân khấu biểu diễn, cũng chẳng có đẳng cấp chính trị. Như thế mới thấy cái giá của một nhà khoa học thật bèo.
Nhưng bình tĩnh trở lại thì chúng ta phải nhận ra rằng đây là một kênh ở tầm khác của xã hôi. Nói thẳng đó là tầm cao. Nơi này không nhiều người, không ồn ào, cũng ít khán giả và thính giả. Vả lại đội ngũ cũng mỏng. Vậy thì khi ông ấy mất lặng lẽ chỉ vài chục người biết thì cũng dễ hiểu thôi. Đó chỉ là những người trong giới và những người quan tâm đến khoa học và nặng lòng với đất nước và con người..
*
Muốn nổi danh nhanh thì vào giới sốp bit ăn chơi giải trí, vào Phây búc quậy bằng mọi trò tiêu khiển nhố nhăng. Khỏe hơn thì vào bóng đá. Bóng đá khi thành công thì được tung hô lên trời. thất bại thì bị dí xuống đáy bùn. Hai nơi này là đất của đám đông nhiệt thành và mải chơi. Đám đông này đông lắm!
Đây là những kênh lớn nhất, có số fen đông nhất cả trên phây và trên trong xã hội.
Thế giới này có nhiều kênh sống, mỗi kênh có tín đồ của nó. Hiểu thế thì đỡ sốt ruột! 20/12/2020