Bia ẩn Tây Tạng

Bí ẩn Tây Tạng
Thiên huong

Box:

Mỗi năm, có hàng chục ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ tới Tây Tạng khám phá những bí ẩn của vùng đất Phật giáo này. Khởi hành từ Việt Nam, hiện Tây Tạng được coi là một trong những hành trình vất vả, tốn kém vào hàng nhất với tổng thời gian cả chuyến đi ngắn nhất chừng 6 ngày, chi phí thấp nhất từ 2000 USD và thường được tổ chức trước tháng 10 để tránh mùa đông khắc nghiệt song bất chấp mọi bất lợi ấy, số người tìm tới Tây Tạng ngày một tăng, đủ biết sức hút bí ẩn của vùng đất ấy mạnh mẽ tới nhường nào.

Bất kỳ ai từng tới Tây Tạng sẽ khó lòng quên được bầu trời xanh trong vắt cùng những cuộn mây trắng như với tay chạm được. Trên con đường nhựa thẳng tắp dài một tiếng rưỡi từ Tây An đến thủ phủ Lhasa, du khách thả sức buông tầm mắt cùng núi đá, mây trời màu xanh cùng hàng cây nhỏ được trồng ven đường. Và có thể nhìn thấy trên những triền núi đá xanh xám phất phơ nhiều dải cờ nhỏ đủ màu chăng dài có khi tới cả trăm mét và đôi chỗ người ta vẽ luôn lời khấn rực rỡ lên mặt đá.

Người ta nói rằng Tây Tạng là nơi lưu trữ tri thức nhân loại và là nơi ở của các Lạt Ma có khả năng điều khiến được chiều không gian thứ 4 – Thời Gian, bởi vậy mọi năng lượng xấu đặt chân tới đây đều bị thanh lọc, trừng phạt để giữ sự thanh khiết. Đấy là nói theo cách lý giải tâm linh, còn thực tế bất kỳ ai lên tới Tây Tạng sau 3 – 4 tiếng đồng hồ đều không tránh khỏi các triệu chứng của “Phản ứng cao nguyên” do độ cao và không khí loãng như những cơn nhức đầu khủng khiếp, thở dốc, huyết áp tăng, chóng mặt, đổ máu cam… bất kỳ đoàn khách du lịch nào cũng có người ốm bệt ngay ngày đầu tiên tới Tây Tạng! Đây cũng là vùng đất hiếm có với máy tạo ô xi cùng bác sĩ cấp cứu thường trực tại các khách sạn và trên những con đường sạch sẽ tại Lhasa, bình ô xy du lịch bán nhiều hơn… bưu thiếp.

Lhasa là thành phố nổi tiếng nhất của Tây Tạng được xây dựng hiện đại với đầy đủ các trung tâm dịch vụ, nhà băng, tòa án nhân dân… nhưng dấu ấn Tây Tạng đậm nét trên các hoa văn trang trí cửa nhà hay nơi góc phố cùng không khí linh thiêng khác biệt nơi đây là điểm khiến thành phố không lẫn vào đâu được.
Ngay trên con đường trung tâm, mọi người đã có thể có thể chiêm ngưỡng Potala vững chãi và uyển chiển trên một ngọn núi thấp ngay trung tâm thành phố.

Potala – Cung điện của Bồ Tát

Tương truyền, một trong ba báu vật trấn giữ và bảo vệ cho Lhasa là cung điện Potala, theo tiếng Sankrit nghĩa là cung điện của Bồ Tát. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 7, cung điện đánh dấu cuộc hôn nhân chính trị giữa Tạng Vương Songtsan Gampo và Công chúa nhà Đường, Văn Thành, cung điện sau đó trở thành nơi ở và làm việc của các Đại Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng.
Potala may mắn không bị phá hủy sau Cách mạng văn hóa, tuy thế, ước tính có tới hơn 100.000 hiện vật quý đã bị hư hại hoặc mất tích trong thời gian ấy.
Cung điện dài hơn 350m mỗi chiều gồm Cung điện Đỏ và Cung điện Trắng, tường đá dầy trung bình 3m, cao 5m trên nền đất được xử lý đặc biệt bao gồm cả công đoạn đổ đồng nóng chảy vào móng để ngăn động đất.

Cung điện với hơn 1000 căn phòng và 200.000 tuyệt tác tượng phật, phù điêu chạm khắc tinh xảo được làm từ hàng chục nghìn tấn vàng ròng, ngọc và đá quý các loại đủ khiến cho bất kỳ du khách thăm quan ngỡ ngàng, sửng sốt. Bản thân việc được tới thăm Potala đã là một may mắn bởi mỗi ngày chỉ có 1600 vé được bán ra để hạn chế tối thiểu hư hại cho di tích, đồng thời toàn bộ khu vực bên trong cung điện cấm quay phim chụp ảnh. Được ngắm tận mắt Potala là dịp hiếm có để thu vào tầm mắt càng nhiều càng tốt những hình ảnh hiếm có nơi đây.

“Tam bộ nhất bái”

Trong khi du khách đổ tới Potala thì người dân Tây Tạng đổ tới trái tim tâm linh của thủ phủ: ngôi đền Jokhang nằm ở ngay trung tâm thành phố. Người người thành kính và trật tự xếp hàng vào thăm đền, tay xách theo phích dầu sữa dê để rót vào các tháp nến trong đền (hoặc 1 bát lớn bơ sữa dê, dùng thìa đắp vào mỗi tháp nến như cách người Việt thắp nhang) miệng rầm rì cầu khấn.
Dân Tây Tạng rất dễ nhận ra bởi vóc người cao lớn nổi bật, mắt nâu hơi lộ với sống mũi cao thanh tú và nước da bánh mật ửng hồng hai má. Người ta hành hương tới đền quanh năm, dây buộc ngang bắp chân, hai tay đeo găng làm từ da, gỗ hay vải, mỗi người chắp tay quá đầu khấn to rồi bò xoài úp mặt xuống đất quỳ lạy hàng tiếng đồng hồ đầy thành tâm, nhiều người còn xếp vải thành chiếc thảm nhỏ, dài trông tựa như cầu là quần áo để tiện quỳ lạy, phủ phục, bên cạnh là cả đùm túi, áo, đồ vật tùy thân.

Trời mưa lạnh và ẩm dường như càng giúp dân hành hương quỳ lạy gấp gáp hơn

Chứng kiến cảnh tượng lạ mắt ấy, người ta không khỏi ngỡ ngàng bởi sự thành tâm và …dẻo dai của dân Tạng bởi không khí loãng cùng độ cao của vùng đất này khiến du khách đi ba bước đã đứng lại thở một bước, nhắn nhủ nhau phát huy tối đa tinh thần “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” nếu không muốn đứng thở phì phò như sắp rụng tim chứ đừng nói tới việc quỳ lạy miệt mài. Được biết, tới nay vẫn có một số ít phật tử theo gương thánh tăng Hư Vân thực hiện hành trình “tam bộ nhất bái” – ba bước một lạy, mà là lạy xoài úp mặt xuống đất từ Phổ Đà Sơn về Ngũ Hành Sơn với tổng đoạn đường trên 2500km.

Hồ Namtso (hồ trên trời)

Một trong những vùng đất thiêng nữa của Tây Tạng là biển hồ Namtso vắng vẻ, hoang sơ nằm trên đỉnh núi và rộng 1948 km2, đây là một trong năm hồ đẹp nhất Trung Quốc, và là nồ nước mặn cao nhất thế giới. Nó còn cao hơn hồ nước ngọt cao nhất thế giới là hồ Titicaca ở Nam Mỹ hơn 900m. Người Tây Tạng ở đó gọi tên hồ là Namuchua, người Mông ở vùng này gọi là Thângcơlihai với nghĩa “Hồ trời”, “Biển trời”. Trên thế giới cũng còn hồ ở độ cao hơn, nhưng diện tích rất nhỏ.
Để đi từ Lhasa tới đây mất tới nửa ngày song chuyến ghé thăm thường chỉ kéo dài tối đa 1 tiếng đồng hồ bởi cái lạnh cắt da cắt thịt và không khí loãng ở độ cao gần 6000m. Bù lại khung cảnh nơi đây đẹp lộng lẫy, giải phóng tầm mắt tối đa trời nước mênh mông, trong lành tuyệt đối, giữa khung cảnh ấy là những chú bò Yak lông trắng như tuyết, hùng dũng mà tha thướt được người dân cho thuê để chụp ảnh. Người dân Tây Tạng còn tin rằng trong hồ có những con cá khổng lồ hàng nghìn năm tuổi sinh sống,và một loại sinh vật có hình thù như con rồng gọi là Cừu nước, thường nhảy lên khỏi mặt nước thành từng nhóm 3 đến 5 con và ai trong đời được một lần nhìn thấy sẽ được toại nguyện mọi ước mơ.