Cây và người

Doduc
Cái cây thuở mới nẩy mầm, nó yếu ớt run rẩy trước những cơn mưa nặng hạt. Chẳng ai che chắn. nó chịu đựng hết mưa rồi nắng đén hạn hán. Năm tháng dãi dầu, cây to dần lên, từ cái thân mềm như bún rạp dưới từng giọt mưa rào, mấy năm sau thân đứng thẳng cành lá xum xuê. Rễ cọc đâm sâu vào lòng đất, sâu hàng chục mét , lấy nước từ mạch ngầm. Lúc này nắng hạn không làm cây sợ, lá cứ xanh rì rào tỏa hơi mát. Bão tố chỉ vặt được của cây vài lá úa. Nếu bão to giỏi lắm vặn được của nó mấy cành yếu ớt. Càng ngày cây càng cứng cáp vươn cao để trở thành đại thụ. Cây đủng đỉnh sống tự tin nhô thẳng lên trời xanh, thách thức thời gian.
Hành trình của cây đi từ yếu ớt đến vững vàng, đối đầu với mọi thách thức để trưởng thành, bởi thế mà cây trở nên rắn rỏi.
Cùng lúc đó bé ra đời
Bé ra đời được che chắn, chăm sóc từ giọt sữa rồi thìa bột miếng cơm manh quần tấm áo. Mùa hạ mẹ quạt mát. Mùa đông có áo ấm chăn bông. Mọi thứ bé được bố mẹ lo cả, từ dạy bảo lời ăn tiếng nói và đạo làm người.
Bé yên tâm với mọi chuyện. Bé đòi gì không mẹ thì cha luôn tìm cách thỏa mãn. Bé cứ thế lớn lên trong sự săn sóc và hướng theo những điều tốt đẹp. Ở nhà, ở trường Bé làm theo những điều thật thà tốt đẹp với niềm tin về cuộc sống tương lai. Bé không hề biết để được như thế khi bố mẹ bé phải vất vả như thế nào. Đôi khi để thỏa mãn một đòi hỏi của bé, bố mẹ đã từng phải nhịn mặc nhịn ăn.
lớn lên, bước vào xã hội lăn lộn với cuộc sống bé mới dần hiểu ra cuộc sống không dễ như bé tưởng. Bé dần nhận diện ra sự khấp khổm của tình đời mà không suôn sẻ một chiều. Xưa bé tin vào mọi sự tốt đẹp, niềm tin của bé to như núi Ba vì. Nhưng rồi hiện thực cuộc sống dội lại không như bé tưởng…Bé từ ngạc nhiên đến dần thất vọng. Ngọn lửa từng được cha mẹ nhà trường thắp sáng trong hồn bé dần bị những cơn mưa phùn rồi mưa rào rồi bão tố đến nắng hạn vùi dập. Dần dà bé thấy cuộc đời không như bức tranh vẽ trên tường, không ngọt như sữa, cũng chẳng mịn như nhung, màbên cạnh cái tốt, bé phải đối mặt cả với sự giả dối lừa đảo và ác độc. Tấm lòng trắng trong của bé bị xát muối. niềm tin qủa núi của bé bị sạt lở theo thời gian, và khi hiểu được những gì đã từng đè lên đời cha mẹ bé để bé có được những ngày hạnh phúc thì ngọn núi kia chỉ còn teo tóp như quả cà pháo héo. Đến lúc cha mẹ nằm xuống, mái đầu điểm bạc bé trở nên yếu ớt sợ từ tiếng động mạnh trong nhà đến tiếng chó sủa đầu ngõ. Bé thành con gián ống…
Nhìn cây đại thụ trước nhà, cây có ngày sinh cùng bé vững vàng bề thế, lần đâu tiên trong đời bé xuất hiện một điều ước, ước minh làm cây. 23/7/2010