Chuyện Yết Kiêu (3)

( tiếp theo)

doduc
Nghề vẽ là nghề cô độc, mỗi họa sĩ là một ông vua nên từ lúc đào tạo đã sinh lắm chuyện, kể cả trong lúc chơi đùa của đám môn sinh này..
Cái quan trọng là thi vào được trường đã, còn vào trường rồi, thích thì học không thích thì chơi. Học nghệ thuật là vậy, nó không giống như các ngành kinh tế, khoa học khác, thày không thể cầm cây bút viên than ấn vào tay trò rồi quát “ vẽ đi” là được đâu…Lên lớp thày chỉ nói phương pháp, còn sinh viên thì đánh vật với mẫu, cuối tuần thày nhận xét.
Mỗi năm cũng hai ba tháng xuống làng xóm thực tập, đi vẽ và kí họa. Là sinh viên mĩ thuật thì đi đâu cũng được cảm tình vì cái nghề vẽ nó lành. Vừa xuống đến làng đã có ông già bà cả nghĩ đến chuyện nhờ một chú khéo tay truyền thần cho cái chân dung để sau này đặt lên bàn thờ. Hồi ấy chưa sẵn nhiếp ảnh như bây giờ nên các cụ sắp về cõi là lo ngay ngáy con cháu không có ảnh thờ rồi nó quên luôn mặt ông bà!.
Một lần sinh viên Yết Kiêu về thực tập ở một làng trung du. Ngày ấy lấy đâu ra điện, nên 8 giờ tối cả xóm đã leo lên giường. Trời đen như thạch. Nếu không thỉnh thoảng có tiếng chó cắn hóng ở một nơi nào đấy thì chẳng ai biết đây có làng xóm. Đêm đầu xa phố phường, các con giời thấy cảnh ấy buồn quá. Chẳng còn trò gì chơi, chúng dắt nhau ra cánh đồng…
Sáng hôm sau, cả một vườn bí đỏ rìa làng đầy quả lăn lóc như đàn lợn con tự nhiên biến mất dạng. Chắc bọn Yết Kiêu gây ra rồi, còn ai vào đây nữa, chúng vừa về thì mất bí. Nhưng không kết tội chúng được, lấy đâu ra chứng cứ nào?. Có ai thấy chúng ôm bí về nấu ăn hay cất giấu đem bán. Dân xóm nhìn đám sinh viên nghi ngờ, chúng lại nhăn nhở cũng rất đáng ngờ nhưng bó tay. Chẳng nhẽ chúng có phép phù thủy điều nổi âm binh. Nhưng từ hôm ấy người ta thấy cần đề phòng…
Một ngày, hai ngày rồi ba ngày.
Ngày thứ ba dân xóm ra đồng bất ngờ lại trông thấy bí lăn lóc đầy mặt ruộng chẳng thiếu quả nào. Thế mà nỡ nghi oan cho đám sinh viên, hê hê!…
Mọi người có biết đâu, đêm đầu lên buồn chân buồn tay chẳng có chỗ chơi, đám sinh viên kéo ra bới đất chôn hết bí xuống. Đến khi mọi người hết hi vọng tìm lại thì chúng lại bới đất lên, đặt bí lại đúng vị trí cũ. Cuối cùng rồi cũng chẳng ai biết chuyện này. Thế mà lớp trò ấy bây giờ đã qua tuổi bảy mươi cả rồi.

Đấy là đùa với dân. Với thày trong trường sinh viên Yếy Kiêu cũng chẳng tha.
Hồi ấy thày LXN có chiếc xe đạp thống Nhất sơn màu cánh chả, quí hơn cả xe máy bây giờ. Lên lớp, thày khóa xe cẩn thận dựng ở vách tường. Vậy mà khi xuống thì chiếc xe mất dạng. Thế vào chỗ ấy là chiếc xe đạp khác mới tinh sơn màu đỏ chói. Hốt hoảng thày chạy đi báo công an. Hàng giờ sau quay trở lại, thày giật mình dụi mắt khi lại thấy chiếc xe vẫn ở chỗ cũ. Thì ra lũ vô công rồi nghề nhân khi thày trên lớp, đem goát đỏ quét tiệt lên khung xe nên vẫn xe ấy trước mặt mà thày không nhận ra. Khi thầy đi báo công an thì chúng vội vàng khênh xe đi rửa sạch rồi để lại như cũ. Hầy zà , thày bị một phen hết hồn.
Lần khác với thày trẻ LTS, chúng lẳng lặng tháo trộm yên xe giấu đi. Xuống lớp biết mất yên, thày cũng chẳng tìm hỏi, cứ thế lặng lẽ dắt xe ra cổng. Rồi cuối cùng cũng có đứa chạy theo ôm cái yên xe của thày réo rắt, bảo là bắt được ở phòng Giám hiệu đem biếu thày ! Láo thế chứ.
Còn nhớ vào mấy chục năm trước, có một sinh viên quê ở thành Nam là khách thân thiết truyền thống của quán trà cổng trường, vì y thuộc loại vẽ nhanh hết việc làm. Thừa thời gian thì ra ăn kẹo, hút thuốc và uống trà chén ghi sổ. Rồi một hôm thấy bà bán quán nước đầu cổng xuất hiện ở sân trường réo tên Hiệu trưởng đòi tính sổ. Nhưng sao lại là tên thày Hiệu trưởng ?. Hóa ra nó lấy tên thày để ghi nợ. Hỏi mới biết hết khóa học nó đã biến về quê từ bao giờ rồi.
Trò thì thế, còn thày thì sao?
Một lần trong giờ giảng bài, đám sinh viên tại chức (cán bộ đi học một năm ba tháng) bám riết thày, hỏi tử vi tướng số ngay trong giờ học luật xa gần. Hỏi chán chúng quay sang tán YOGA. Thày bị cuốn theo, thị phạm trồng cây chuối cho lũ sinh đồ biết mặt!. Giữa lúc đó thì thày già chủ nhiệm xuất hiên bất ngờ gọi lớn tên thày trẻ, bảo: này anh đang làm cái trò gì đấy. Thày trẻ vội chợt tỉnh giấc mơ, mặt đỏ hơn say bia đứng phắt dậy trong tư thế chào cờ, đầu cúi im thít. Cũng may thày chủ nhiệm chỉ hỏi thế rồi đi ra, không cần nghe trả lời, cũng chẳng cần kiếm điểm sâu sắc. Nhưng từ đấy vía bố, không thấy thày trẻ vượt rào ra ngoài giáo án nữa.
Giảng dạy ở trường đại học, lại là trường nghệ thuật cũng không đơn giản. Một lần ở lớp cán bộ tại chức bọn tôi khi thày dạy lí luận văn học phân tích tác phẩm lôi ra đủ thứ tính, nào là tính dân tộc, tính Đảng, tính nhân dân, tính gai cấp. tinh chiến đấu, thì ở dưới sinh viên XD nhăn nhở đế thêm thêm : thưa thày còn thiếu một tính nữa là tính tiền ạ. Sau đó XD lại còn cười cười ; Hay là nói đến tiền thày ngượng không dám hết ý. Thày cũng đành để nụ cười ra ngoài, cất bực mình vào trong. Với lũ quỉ sứ tại chức này thì chỉ có cách ấy là hơn cả . Với lại học đêm, những trò đừa dai hơi thái quá ấy cũng làm cho cả thày cả trò đỡ buồn ngủ!
Yết Kiêu là vậy đó.
3/7/2010