Tản mạn mưa

doduc
1- Mồng một tháng tư bits năm nay mưa quá. Tôi bảo mưa thế này là cả cái tháng 4 này dầm đề đây.Con tôi không tin, nó bảo làm gì có chuyện đó. Nhưng rồi tôi đã không sai!
Đêm hôm sau, mồng hai lại mưa xối xả hằng giờ. Nhiều chỗ đường Hà Nội thành sông. Những con sông bất đắc dĩ nối dài từ phố này sang phố khác. Những con sông làm người Hà Nội la lối nhiều năm nay bây giờ thành quen. Vẫn tràn trề ngập úng nhưng không thấy ai buồn nói nữa. Báo chí cũng im bặt luôn dù các phóng viên trẻ háu đá, bây giờ cũng quen với điều tự nhiên này, chả thèm nói. Mưa mà Hà Nội không úng mới là chuyện lạ. Báo chí chỉ nói chuyện lạ. Lụt úng không lạ nữa rồi, thì nói làm gì!
Cài gì mãi cũng thành quen, kể cả nói dối. Còn nếu thấy chán thì cũng phải sống chung với chán thôi!
Cách đây chục năm chuyện tham nhũng nhức nhối đến mức đã có qui định bổ sung vào pháp luật, tham nhũng năm trăm triệu là án tử hình.
Bây giờ có gấp mười gấp trăm thì cũng không thấy sao.
Bây giờ tham nhũng ăn vào mọi nơi mọi chỗ như lẽ sống phải thế, như qui định pháp luật cho phép thế. Bây giờ đột nhiên nạn tham những tự nhiên biến đi chắc lại sẽ mất một thời gian lâu người ta mới quen.
2- Dân gian có câu: Cháy nhà ra mặt chuột. Có nghĩa là cháy nhà thì chuột hết chỗ náu, phải lòi cái mặt ra. Nhưng nước mưa cũng có thể làm được cái việc giống như lửa đã làm, nghĩa là cũng làm cho mặt chuột phải lòi ra.
Cái mặt đó là những con đường mới làm. Sau cơn mưa thì hiện hình toàn bộ gương mặt bòn rút công trình của bọn người làm dự án. Con đường Lạc Long Quân ở Hà Nội là một ví dụ điển hình về sự bòn rút. Đường vừa làm xong chưa nghiệm thu mà trông đã như đường cũ năm nào, đầy ổ gà, chỗ thấp cao, hết mất nắp hố ga chỗ này thì lại chỗ kia, rồi lún nứt lung tung xòe.!Nước đã góp phần vạch mặt tham nhũng bằng hành động chảy trôi bào rửa cho lộ ra hết chỗ ăn cắp mà nó chẳng cần nói lời nào.
Nhưng có việc nhờ nước mà vẻ đẹp lên ngôi.
Đó là những cô gái miền núi rửa mặt xong bên suối thì thấy da dẻ mịn màng hồng hào như trong cổ tích. Nước suối đã làm nổi bật vẻ đẹp của làn da trứng gà bóc. Nhưng liệu hồn, các sao, các siêu mẫu mà xuống suối rửa mặt thì coi chừng, thành mặt chết trô ngay. Nước suối sẽ quét mất nửa vẻ đẹp phủ phấn trước khi các cô tìm ra nguyên nhân.
Đúng là cái gì cũng có hai mặt.

3- Bây giờ nhiều chuyện ngược xuôi xuôi ngược chẳng biết thế nào, xấu với người này tốt với kẻ khác. Ví dụ điện hạt nhân ở Nhật người ta bỏ đi thì ta chuẩn bi nhặt về xài vì thấy cần, còn hại không biết. Tham nhũng là xấu xa cả nước lên án, nhưng có kẻ trong lúc to mồm lên án thì tay lại xòe ra nhiệt thành nhận phong bì đút túi. Đời không biết đâu mà lần.
4- Lại chợt nhớ câu chuyện cổ tích của Nhật bản về con chim hải âu. Chuyện rằng có một cậu bé luôn làm trái ý cha, cha bảo vào rừng thì nó xuống biển . Nó luôn tìm cách làm ngược với ý chí của cha nó. Đến ngày bố chết nó vẫn sống thế. Trước lúc hấp hôi, ông cẩn thận dặn con ném xác mình xuống biển, và nghĩ rằng nó sẽ làm trái với lời dăn để chôn ông ở trong núi như ông muốn thế. Nhưng thằng co n đột nhiên thương bố và ân hận cả đời chỉ làm ngược ý bố làm cho bố khổ. Nghĩ thế nó tự nhủ : Ít ra trong đời phải có một lần làm theo ý bố, và rồi nó ném xác bố xuống biển khơi…
Ném xong xác bố xướng biển, trên đường về nhà nó chợt nhận ra là đã sai lầm khi thực hiện lời bố. Rõ ràng ông biết con luôn làm ngược nên mới nó thư thế.
Hôi hận, thằng con ra bờ biển nhìn sóng trùng khơi khóc lóc thảm thiết . Nó khóc ngày này qua ngày khác rồi cuối cùng chết héo trên bờ biển, biến thành con chim hải âu bay vờn mặt sóng suốt ngày đêm tìm xác cha, nhưng còn bao giờ thấy nữa!.
Cũng mong đó là con hải âu cuối cùng của nhân loại. Còn chúng ta không mong có một con hải âu nào trong cuộc sống hôm nay.
Nhưng xem ra mong muốn ấy không hiện thực. 23/5/2012