Vẽ ma (2)

Doduc
Tưởng đâu chuyện vẽ ma chỉ có trong nghệ thuật tạo hình, mà thủ phạm làm ma giả là sản phẩm của những họa sĩ . Kì thực đó chỉ là một hạt bụi vô cùng bé trong cuộc sống vô biên này. Với lại loại ma này chẳng giết được ai, chỉ làm phong phú thêm độ mờ ảo của đời sống nghệ thuật.
Từ cái năng động của kinh tế thị trường, các loại ma bây giờ phát triển vô tiền khoáng hậu từ khu vực tư nhân leo đến cấp nhà nước. Bản chất của ma cũng dễ nhìn thấy thôi, chủ yếu là nhằm kiếm lợi.
Hãy thử kiểm tên một số loại ma
Công ti ma 1, có rất nhiều, kể cả công ti nước ngoài lợi dụng sự kêu gọi đầu tư nhô đầu vào. Khi kiểm tra ngọn ngành thì tí hút, chẳng thấy tăm hơi.
Công ti ma 2, đó là những công ti kếch sù tùy theo tầm cỡ địa phương hay trung ương do thằng Kèo con Cột vô danh tiểu tốt đứng tên với số vốn hàng tỉ nghìn tỉ. Dòm kĩ vào bên trong hóa ra đó là vốn của ông lớn này, bà lớn nọ. Những con ma dạng thần thánh núp sau mấy con bù nhìn giữ dưa có tên kèo cột.
Dự án ma, là những dự án vẽ ra để lấy tiền, xong biến luôn vô tăm tích.
Qui hoạch treo là dạng nửa người nửa ma. Lên qui hoạch, có tên dựa án dấu tròn vo đỏ chóet, nhưng xong rồi bỏ đấy, chưa biết bao giờ triển khai.
Tham nhũng cũng thuộc diện ma. Nó vẽ ra đủ thứ khó khăn để sách nhiễu khiến đối tác phải nhè tiền ra. Loại này có ma xó ăn phong bì vớ vẩn, còn loại cao thủ thuộc hàng thần thánh thì kí vô tư, công minh chính đại, tiền thì đối tác đổ nhẹ vào ngân hàng nuớc ngoài dưới tên vợ con cháu chắt là được.
Lời hứa ma là câu chuyện dài như dây mây của các dự án tạo công ăn việc làm cho trăm ngàn lao động. Giao đất xong thì nó lờ luôn kệ cho người giao đất ngồi chầu hẫu chờ liên năm suốt tháng. Còn lời hứa của nhiều vị Bộ trưởng trên diễn đàn Quóc hội khi trả lời chất vấn cũng ma lhông kém, nhiều chất lượng suông hão vô trách nhiệm trên tinh thần rất trách nhiệm…
Cơ chế cũng thuộc hạng một con ma to đoành từ cấp cao đến chức nhỏ, mỗi khi việc không suôn sẻ chưa biết trút lên đấu ai thì đổ liền cho cơ chế. Vậy cơ chế do ai làm ra nếu không phải là cơ quan lập pháp.Vậy mà cũng chính họ đổ cho cơ chế. Cơ chế hiện đang là con ma vô thừa nhận.
Gía cả theo thị trường cũng là con ma ám toàn diện Cái đám ma này không biết đâu mà lần. Điển hình kể đến là ngành xăng dầu và điện là dễ thấy nhất vì nó đính chặt với đời sống hàng ngày. Mỗi khi nó vật mình mẩy tăng giá thì nhanh hơn cướp. Nhưng để điều chỉnh xuống giá thì giở đủ mọi cớ trì hoãn từng giây. Mà mấy ông thày pháp thì lại luôn tìm cách bênh che.
… và còn nhiều loại ma nữa chu kể ra hết
Ma có ma cô hồn, có ma băng đảng. Là ma băng đảng thì dễ sống và sống kéo dài. Còn ma cô hồn thì dễ chết, nên ma thường cố gắng liên kết. Những ứng xử trong cuộc sống đòi hỏi minh bạch ma đều nương theo xử dụng được luôn vào công việc làm ăn của mình. Ma có thể bắt tay giữa thanh thiên bạch nhật, lại cũng có thể sờ sẫm trong bóng tối. Mà trùm lên các loại ma này là Maphia đã nổi tiếng toàn cầu.

Dù không phải họa sĩ.nhưng chủ nhân của những sản phẩm trên vẽ ma siêu việt hơn các họa sĩ nhiều. Nó qua mắt tất cả các lãnh đạo khù khờ hoặc tỏ ra khù khờ, tạo ra những con ma to đùng lúc hiện lúc biến, nguy cơ thì biến hẳn, còn thịnh thời thì nó cứ nhơn nhơn hiện giữa ban ngày.
Chả thế mà ngành thanh tra sờ đâu cũng thấy ma, nhưng rồi bị ma cơ chế ám nên thày pháp thanh tra cũng không sao xả được hết công lực, dành chịu thất tín với muôn dân. Chưa kể có những quan thanh tra cũng vì thế mà nhập luôn băng đáng ma. 22/6/2010