Nhàn đàm về Phúc Lộc Thọ

Nhàn đàm về Phúc-Lộc-Thọ

Doduc
1-Sau tết là lễ hội đình đám, vùng nào cũng có, miền nào cũng nhiều. Đi lễ hội vui chơi có một phần, còn lại là đi cầu phúc, cầu lộc Trước đây những việc ấy tưởng chỉ ở lớp người già, bây giờ bổ sung thêm hàng đại gia máu hơn.
Cầu lấy phúc, lấy lộc, lấy thọ, ai mà chẳng muốn.

2- Chuyện xưa bên Tàu, hình tượng Phúc Lộc Thọ xuất phát từ ba con người có thật ở ba triều đại phong kiến Trung Quốc.
Ông Phúc là Quách Tử Nghi- Thừa tướng thời nhà Đường. Ông là một vị quan nổi tiếng thanh liêm. Đổi lại nhà ông Ngũ đại đồng đường. con cháu nối tiếp đề huề. Hai ông bà cùng tuổi, mất cùng ngày .
Ông Lộc là Đậu Từ Quân, làm Thừa tướng thời nhà Tấn. Trái ngược với Quách Tử Nghi, Đậu Từ Quân là một quan tham, tiền của nhiều như núi nhưng khi trăm tuổi không có người nối dõi.
Ông Thọ là Đông Phương Sóc, làm Thừa tướng thời nhà Hán. Ông giỏi xu nịnh, được lòng vua nên hưởng nhiều bổng lộc.Ông mang lộc vua ban mua nhiều gái đẹp làm thê thiếp, mục đích dưỡng sinh. Và cũng sống dai, trên trăm tuổi.
Ba vị đó được người tàu dựng lên ba hình tượng, không phải để thờ mà để người đời nhìn gương đó mà lựa chọn cách sống.cho phù hợp.
Xem thế Phúc Lộc Thọ là không thể cầu được cả ba. Người ta chỉ có thể chọn một.
Dân ta chơi Phúc Lộc Thọ nhưng nhiều người không biết điển cố, cứ đòi cả ba. Người ta chỉ biết tham mà chưa thấy cái họa của tham. Phúc thì có phúc nhưng nghèo, ai muốn chọn?. Lộc nhiều thì lại chứa mầm mống diệt vong, Thọ nhiều thì thì cũng chỉ đạt được tiêu chuẩn sống dai. Sống dai đẻ làm gì, khi mà với xã hội ông chỉ là tấm gương ố.
3- Chúng ta qua mấy cuộc chiến tranh, lại theo mô hình bao cấp nên đời nghèo. Khi mở cửa ai cũng mong làm giàu. Điều đó đúng quá. Bây giờ có nhiều người giàu. Nhưng hãy nhìn xem cách làm giàu của từng loại người.
Làm giàu như Cự Doanh sau hòa bình miền Bắc thì không được, phải cải tạo và Cự Doanh biến mất.
Làm giàu như Vua lốp, dùng trí tuệ đầu tư nhưng thời bao cấp chính sách không chấp thuận cũng đi đời.
Thời mở cửa khi nền kinh tế được chấp nhận nhiều thành phần, có nhiều doanh gia đã dùng trí lực của mình mà trở nên thành đạt. Nhưng làm giàu kiểu ấy không xếp vào hàng Lộc, vì cũng lăn lóc lắm.
Còn làm quan lấy lộc theo moden Đậu Tử Quân thời ta có vẻ nhiều. Bé lộc bé, lớn lộc lớn. Nhiều anh khi bước vào làm quan là bắt đầu phất. Cho nên nền hành chính của chúng ta được coi là nền hành chính nhũng nhiễu, cần cải cách. Nhưng cải mãi mà không cách được gì, vì chính những Đậu Tử Quân làm cải cách thì cải cách vẫn theo hướng lấy lộc. Nên hành chính mới bí rì mãi.
Còn cầu chữ thọ theo moden Đông Phương Sóc, Nịnh bề trên giỏi lấy lộc để mua gái non về dưỡng thọ thì quân ta chưa đạt tới vì luật ta một vợ một chồng . Có một số làm dấu diếm nhưng tỉ lệ đó thấp, chẳng ai có cả đàn như cụ Sóc. Phần lớn là dùng tiền chơi bời thỏa mãn chốc nhát, cho nên khó trường thọ.
Chữ Phúc hay nhất nhưng lại là lựa chọn cuối cùng khi chữ Lộc đang đứng đầu bảng. Chỉ khi ông lộc Đậu Tử Nghi bị luật pháp làm cho vật vã thì may ra Phúc mới ghé vào nhà. Bây giờ ông Phúc Quách Tử Nghi còn đứng đường dài dài.
Cầu theo Moden Quách tử Nghi tôi chắc chỉ có dân cầu, quan không phải không có nhưng là số ít, vì khi người ta còn dùng tiền chạy chức làm quan mà không ăn hối lộ nữa lấy gì thu hồi vốn.
Tuy vậy thập kỉ đầu tiên của thế kỉ 21 là thập kỉ của ông Lộc Đậu Tử Quân hoành hành rồi, ai cũng rõ mặt ông rồi thì thập kỉ tiếp theo mong ông Quách Tử Nghi sẽ có cơ hội thay thế. Quách Tử Nghi mà lên ngôi thì ông lộc và ông Thọ chắc chắn mất chỗ, dân sẽ được nhờ.
Mong là thế.
4- Vậy đầu xuân đi cầu Phúc Lộc Thọ thì cũng nên tìm hiểu kĩ tung tích các ông ấy rồi hẵng cầu, cầu mà không chuẩn cũng nguy đó..
20/2/2011