Mọi con đường đều dẫn đến Rô Ma

Doduc
Câu nói “ mọi con đường đều dẫn đến Rô Ma” có lẽ nhiều người biết.
Hiểu đơn giản nghĩa là đến Roma có nhiều con đường. Cũng có nghĩa là xây dựng đời sống tốt đẹp cho một xã hôi cũng có nhiều cách chứ không thể chỉ có một con đường, không phải chỉ có một cách.
Cộng sản nguyên thủy, chủ nghia nô lệ, phong kiến hay tư bản và sau đó là cộng sản là lý thuyết bàn giấy của con người nghĩ ra để chỉ các mô hình tổ chức xã hội thay đổi khi sức lao động làm thay đổi quan hệ sản xuất phương thức làm việc thì hình thành một thể chế phù hợp.Sự văn minh không phải là nhà lãnh đạo nào sáng tạo ra mà là trí tuệ của xã hội , những tinh hoa xã hội của mỗi thời kì tạo ra.
Mỗi khi chuyển biến thay đổi một cơ chế xã hội thường là những vận động trong lòng xã hội chứ chẳng bao giờ là ý muốn của thể chế đang tồn tại. Thể chế nào thì họ cũng đều muốn yên vị để thụ hưởng. Mà bản thân chẳng có thể chế nào mà lực lượng cầm quyền làm ra của cái vật chất, mà chính là mọi tầng lớp lao đông xã hội làm ra. Nhà nước là tổ chức xã hội đứng ra quản lý đất nước …Đến bảo vệ đất nước cũng vẫn là công việc của toàn dân.
Thể chế nào cũng không nằm ngoài quy luật ấy.
Thể chế và đất nước là hai phạm trù khác nhau. Đất nước là của dân tộc, thể chế là hoạch định của tầng lốp cầm quyền. Bảo vệ thể chế không bao giờ đồng nghĩa với bảo vệ đất nước. Một thể chế phù hợp với nhân dân thì nó khỏe mạnh. Khi không phù hợp nữa mà nó cố bám thì là tiếm quyền. Ta là một ví dụ, bộ máy nó thừa nhận lỗi hệ thống, nghĩa là cơ chế không còn phù hợp nhưng không thể thay đổi vì nhà cầm quyền kien quyết giữ thể chế, giữ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà chưa biết có nó hay không. Lỗi này cực nặng.
Lạ thay, loài ong còn biết thay con ong chúa già bằng con ong chúa mới để bảo vệ đàn ong còn con người có trí tuệ biết cả nhưng vì ích kỉ con người khư khư giữ vị trí và cưỡng lại quy luật khách quan!.
Đúng ra để đưa một đất nước đến phồn vinh thì hãy lựa chọn lấy con đường phù hợp nhất. Và khi vận động hàng chục năm mà mới bò được một đoạn thì nên xem lại thể chế có bị dị tật nào không thì phải chữa ngay. Nhìn ra rồi mà không sửa chữa thì rõ rang nó không còn là tinh thần của dân tộc nữa mà trở thành một thể chế bệnh hoạn tiếm quyền.
Chỉ xin nhắc lại những điều mọi người đã biết thôi.
Hãy nhớ, mọi con đường đều dẫn đến Rô Ma!
20/4/2016