Võ Lương Nhi làm tem và vẽ tranh


doduc
Ở ta , sau khi học xong các môn cơ bản, các họa sĩ ra trường thường gắn với một nghề mà xã hội đang cần như trình bày và thiết kế ở các nhà xuất bản, trình bày báo, tạp chí, vẽ truyện tranh, minh họa sách…Võ Lương Nhi cũng trong hoàn cảnh ấy: chị là họa sĩ vẽ tem cho công ty tem của Bộ bưu chính viễn thông. Từ những công việc chuyên môn ấy mới có đồng lương để sống và hoạt động sáng tác. Thời giờ cho họa sĩ sáng tác thật sự hiếm hoi, chỉ biết tranh thủ vào ngày nghỉ, hoặc chút ít buổi chiều sau giờ rời công sở. Nên giữ được nghiệp sáng tác đã khó, còn để thành danh họa sĩ được đồng nghiệp biết đến thì khó hơn vạn lần. Nhất là phụ nữ, còn nửa phần gánh vai trò làm mẹ cộng với bếp núc đeo đẳng. Phải có một tay nghề vững chãi và lòng yêu nghề lắm mới có thể bước qua rào cản ấy. Võ Lương Nhi đã làm được điều đó. Làm tem là nghề đồ họa. Con tem nho nhỏ mỗi cạnh chỉ vài centimet mà chứa trong nó cả một cuộc sống sôi động, họa sĩ phải bộc lộ được tinh thần đó. Lại còn chưa kể đến sự giám sát khắt khe của hội đồng duyệt, thẩm định đến từng chi tiết nhỏ do tính chất đặc biệt của loại hình nghệ thuật này. Đó là những áp lực của nghề mà họa sĩ làm tem phải gánh chịu. Nhưng khi xem cả loạt tem về thiên nhiên hoa lá chim thú và côn trùng do Võ Lương Nhi thể hiện thì người ta ngạc nhiên về sự sống động của thiên nhiên và các loài vật trong đó mà vẫn bảo đảm được tính chính xác cao độ. Chị đã làm cho con tem trở nên có hồn vía. Trên 200 mẫu tem sáng tác trong khoảng 15 năm làm nghề là một tài sản lớn không dễ mấy ai có được ở môi trường khắc nghiệt ấy. Đó là 200 tác phẩm thực thụ!
Cứ tưởng sự kỹ càng, chính xác tỉ mẩn của nghề làm tem chị sẽ đưa nó vào các bức tranh trên giá như thói quen bị chi phối từ nghề mà nhiều người thường mắc phải. Nhưng ở các bức sơn dầu thì Võ Lương Nhi lại cho ta thấy một diện mạo khác hẳn. Khi vẽ những chân dung, đặc biệt là những chân dung thiếu nữ, nét vẽ của chị trở về trạng thái rắn rỏi mà vẫn giữ gam màu ấm nóng, hoặc mềm mại khi cần thiết.
Chục năm lại đây, như để đối lập với những gì kìm nén trong kỹ thuật làm tem, bung ra một Võ Lương Nhi sôi động bất chấp các yêu cầu về về hình, như để xả những ẩn ức do phải quá tập trung vào những con tem gây nên, bây giờ chị buông hồn cho cảm xúc cuốn đi, nên tranh về thiên nhiên của chị mang vẻ đẹp rực rỡ như sắc thái núi rừng, nóng hổi đầy năng lượng trong lành giữ chân người xem. Đó là điểm nhấn đặc biệt mạnh mẽ mà chị có được hôm nay. Bút lực của Võ Lương Nhi chứa đựng sức mạnh của một nghệ sĩ sáng tác đang ở giai đoạn phát tiết mạnh mẽ. Chị luôn mạnh mẽ trong cách nhìn, tinh tế trong thể hiện, và có một bảng màu hàm xúc với nội lực xung mãn. Võ Lương Nhi đã bay cao và chắc chắn sẽ bay xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật mà chị đang cần mẫn, chưa biết khi nào dừng chân.

14/7/2007- 2022

Post navigation