Nghĩ vụn

Nghĩ vụn

doduc
Cây cối nuôi sống mình bằng bộ rễ, con nhện bắt mồi bằng tơ, con mèo bắt mồi bằng vuốt, chó thì vồ bằng bộ răng nanh, voi nhặt cái ăn bằng vòi, con cóc, kì nhông đớp mồi bằng lưỡi, con muỗi hút máu bằng vòi, con đỉa thì giống y tá với bơm kim tiêm. Từ thực vật đến sâu bọ và các loài động vật đều có cách kiếm ăn phù hợp với khả năng của mình.

Chỉ có con người tinh vi hơn cả: bằng tất cả mọi cách nhưng trùm lên tất cả là mưu mẹo. Thô sơ ban đầu người ta dùng tay, sau thêm dung dụng cụ, sau nữa thêm võ thuật. Khôn ngoan hơn, săn bắt trên cạn người ta dung bẫy, bẫy sập, bẫy chông, bẫy thòng lọng, chế ra tên nỏ, súng. Bẫy lưới thì dùng cả trên cạn lẫn dưới nước.Các loài thủy tộc thì bị con người bắt bang nơm, dọ, đó, vó, chài, câu bằng mồi.

Hạ đẳng trong săn bắt của con người là hạ độc. Khác với độc tố của con vật là bị động thì tự vệ, con người hạ độc là chủ động để diệt đối phương.

Có một phương tiện nữa vô hình, khi thì là tường rào, khi thì là bẫy, có khi còn là cái bẫy lớn nhất, đó là luật pháp. Luật pháp chắc chắn hơn dây trói, mềm mại nhưng hữu hiệu hơn tất cả. Đó là văn minh do trí tuệ con người tạo ra.

Chống chọi lại để bảo vệ sự sống của mình thì cây cỏ bằng khả năng kiên nhẫn chịu đựng, giàu bản năng tái sinh. Con vật thì bằng ẩn nấp và chước cuối cùng là dung đôi chân tháo chạy. Con người thông minh nhất mà cuối cùng cũng cũng phải nhận thấy chạy làm mưu kế lớn nhất khi phải chống chọi với thế lực bất khả kháng.

Giải phóng hạt nhân bằng phản ứng nhiệt hạch làm điện nguyên tử có ích cho cả nhân loại, nhưng lại dùng phương cách đó làm bom nguyên tử, khinh khí thì độ giết người của nó cũng phi thường, không có gì sánh nổi về tội ác.
Luật pháp đơn giản chỉ để duy trì an ninh xã hội, nhưng khi luật pháp mà bị lợi dụng vào việc mưu lợi riêng tư thì cũng tàn phá xã hội kinh khủng nhất vì nó làm mất niềm tin vào một chính thể của cả một cộng đồng lớn lao.

Cái lỗi đó không phải ở phản ứng nhiệt hạch, không phải ở luật pháp, mà là ở chỗ con người xử dụng những phương tiện đó để phục vụ ai? Kẻ có bom bảo là để gìn giữ hòa bình, mặc dù họ thừa biết cũng là để đe dọa người khác. Kẻ nắm luật pháp bảo để giữ trật tự xã hội, nhưng để vụ lợi thì luật pháp bị bẻ queo bằng sợi tóc chẻ tám, cũng kinh hoàng lắm. Giết người với tội danh cố ý khác với tự vệ hoặc tự vệ quá mức cần thiết. Mỗi nhận định quan tòa cho những kết quả hết khác nhau, từ tử hình sang tù vài năm hay án treo hoặc tha bổng nếu quan tòa kết luận là không có tội! 31/8/2012