Vẽ là cuộc chơi

Doduc
Hiện nay phong trào vẽ nghiệp dư đang nở rộ khắp nơi mọi chốn từ Thủ đô đến các tỉnh thành trong nước. Hà Nội, Sài gòn nhiều nhất. Lò dạy vẽ mở ra do nhu cầu xã hội mới nảy sinh cho những người nghỉ hưu, người nhàn rỗi thích vẽ muốn có tí hoạt động nghệ thuật để thư giãn. Hoạt động quảng cáo cho các lò rầm rộ. Mỗi khóa học ba tháng, có khóa 6 tháng. Chỉ mấy tháng thôi là vẽ được tranh đẹp ngay, nghe rất hấp dẫn. Nếu học ba tháng mà thành họa sĩ, eduf là nghiệp dư thì vẫn quá tuyệt luôn còn gì.
Đó là tín hiệu đáng mừng cho xã hội. Không gì tốt hơn khi xã hội vận động theo hướng nâng cấp nghệ thuật cho những ai ham thích vẽ mà trước đây đã bị mất thời cơ hoặc không có điều kiện theo học chính quy. Dù là câu lạc bộ phong trào thôi, nhưng không ham thích và không có năng khiếu thì cũng không thể theo được. Nên những ai cắp cặp, cầm giá ôm bút đến với các lớp luyện vẽ đều đáng động viên khích lệ cả.
Một anh bạn tôi lái xe du lịch nhiều lần đưa các họa sĩ đi núi. Thấy họ vẽ anh cũng ngứa nghề, về hăm hở ghi tên theo một cua học vẽ. Quên chưa hỏi anh là cua học ba tháng hay sáu tháng. Anh bảo học phí cua là 3,5 triệu. Nguyên liệu vẽ lò vẽ lo. Hôm đầu đến lớp cô chủ lò hỏi luôn: Anh vẽ màu nước hay Aki? Nào mình đã biết màu nước hay aki là gì. Nghe mặt cứ nghệt ra. Sau được giải thích mới biết aki là acrilic, một loại sơn nước polyme, chất liệu vẽ được cả trên giấy và vải, còn màu nước thì biết là gì rồi. vào học vẽ màu luôn, ghê chưa! Chủ lò bày lọ hoa rồi bảo vẽ đi. Cả hội sột soạt bày giá chọn chỗ, chọn màu sắp bút. Anh cắm cúi được mấy buổi, quan sát xung quanh thì thấy ai cũng nín thở mắm môi vẽ lọ hoa cho thật giống để đạt yêu cầu. Căng thẳng lắm. Chẳng thấy hướng dẫn gì cụ thể. Hầu như các học viên đều bí, vừa vẽ vừa hỏi nhau. Thấy nản, vì nó phập phù chẳng vào đầu tí nào, học chẳng ra học, nên cố thêm mấy buổi rồi anh cũng bỏ cuộc, dù đã đóng đủ tiền cả khóa.
Đấy là câu chuyện của một chú lái xe yêu vẽ theo phong trào.
Cách dạy vẽ như vậy là chưa có phương pháp phù hợp với đối tượng. Hướng dẫn vẽ cho người đã có chút kiến thức cơ bản với người không có kiến thức cơ bản không thể giống nhau. Nếu bày lọ hoa cho chép lại thì ngay hoạ sĩ qua cơ bản cũng toát mồ hôi huống hồ người vẽ nghiệp dư chưa có tí kiến thức gì về dựng hình. Làm sao có thể vẽ nổi .
Trước nhất phải định nghĩa cho người lần đầu tham gia câu lạc bộ vẽ hiểu: Vẽ là gì?
1-Nếu vẽ là chép lại mẫu, thì đó là thực hiện kĩ thuật sao chép, một chiếc máy ảnh bằng tay. Việc này phải chi tiết kĩ càng đến từng chi tiết, càng chính xác càng tốt. Đó là việc khó vô cùng và phải có nghề
2-Vẽ là ghi nhận lại cảm xúc trước mẫu vật theo cách nghĩ cách làm của mình thì nó sẽ giải phóng cho người vẽ sự căng thẳng, không phải sao chép, mà được thả lỏng trong đi bút, đặt các mảng màu to bé, màu sắc theo ý mình, mọi thứ không cần chính xác. Mẫu chỉ là để người vẽ tham khảo định vị tương đối các chi tiết. Vẽ là thế! Hãy xem tranh trẻ con thì thấy ngay điều đó. Chúng chỉ dùng những màu chúng thích bôi trát xả láng mà đẹp tươi roi rói.
3-Vậy là người vẽ chỉ nhìn tổng thể cả khối, phân mảng, đặt màu và sau đó gợi một số nét chi tiết cần thiết. Còn màu thì hoàn toàn có thể đặt theo ý thích của mình. Mẫu chỉ còn là để gợi ý tham khảo. Có bạn hỏi thế vẽ màu thế nào, tôi bảo chọn màu như chị em chọn áo váy ấy, đó là những màu đặt cạnh nhau thuận mắt ưa nhìn là được chứ không nhất thiết lá cây phải xanh, da mặt phải vàng…
4- Cứ như vậy vẽ thành cuộc dạo chơi vui vẻ bằng hình và màu, mà không gò gẫm căng cứng sao chép. Như thế sẽ cho những tranh màu sắc nền nã ưa nhìn theo ý mình. Tóm lại vẽ là thể hiện lại cảm xúc bằng màu bằng nét cứ thế mà làm
Làm theo cách này, người học vẽ sẽ tiến bộ nhanh, và rất nhanh có tranh tự mình vẽ để treo. Cũng nhiều tranh hiện đại ra phết đấy.
Trên đây là cách tôi hướng dẫn cho người vẽ nghiệp dư, yêu vẽ mà chưa được qua học cơ bản về phép dựng hình. Lối đi là đi tắt nhưng lại hiệu quả. Có người tiến nhanh sau vài buổi tập. Anh bạn lái xe nghe tôi hướng dẫn hiểu ngay và nắm bắt rất nhanh, thấy vẽ cũng không khó đến mức như người ta tưởng. Chia sẻ tí kinh nghiệm riêng tư cho ai thích học vẽ tay ngang, Có thể nhiều người có những cách hay hơn, nhưng phương pháp của tôi là biến học vẽ thành một cuộc chơi như thế đấy. 28/3/2022