Có một gia đình như thế

Có một gia đình như thế
( truyện cực ngắn)
Dong ngan
Những năm cuối cấp phổ thông, chị có mối tình đầu tiên. Mối tình đầu đời với chị thiêng liêng, nhưng rồi bất thành, chỉ vì nếu yêu anh thì cửa trường đại học sẽ đóng sập trước mặt với cái lý lịch đen: Bố chị là địa chủ bị xử bắn trong ccrd. Người con ai thứ hai yêu chị nhưng chị không yêu lại là con bí thư đảng ủy xã. Ông ấy gặp chị bảo: Con bác nó yêu cháu. Nếu cháu bằng lòng lấy nó thì bác sẽ bảo đảm lý lịch cho để cháu vào Đại học. Chị đành dứt bỏ mối tình đầu để bước vào trường đại học.
Chị ra làm giáo viên, chồng chị, người con trai bí thư cũng đứng trên giảng đường một trường đại học. Chị là người phụ nữ sống theo nếp cũ: săn sóc gia đình con cái, hàng ngày chi chút cho anh từng tí một. Còn anh, lấy được người mình yêu tưởng mãn nguyện. Nhưng chị càng chăm sóc anh càng có thái độ bất mãn. Thấy chị không hiểu, anh nói toạc ra rằng, cô thế nào tôi biết, đừng giả vờ với tôi, cô vẫn yêu nó. Thì ra anh vẫn ghen với mối tình đầu của chị dù anh là người chiến thắng.
Rồi anh được cử đi Liên xô học tiếp. Dở chừng Liên xô tan vỡ, anh không về, ở lại buôn bán. Anh gá nghĩa với một cô người Hà Nội, hai người cùng buôn chung. Cô nắm toàn bộ kinh tế, cùng nhau tính chuyện khi về nước anh sẽ bỏ vợ và hai người cùng xây tổ ấm. Rồi ngày ấy đã đến. Nhưng thật bất ngờ về đến Hà Nội anh mới biết cô ấy đã có gia đình.
Cay đắng, anh chổi cùn giày rách, hai bàn tay trắng, lê bước về với vợ.
Chị hiểu cả. Không nói gì và tiếp nhận anh không lời oán trách.
Đã có một gia đình như thế.30/5/2022