Tạp và tứ thiết

Doduc
Trám vạng nằm trong nhóm gỗ tạp. Loại gỗ tạp thường không có lõi. Đã bị mục là ruỗng luôn, gẫy là gẫy đôi gẫy ba và mủn nát không còn dấu tích.
Gỗ trong nhóm có giá trị là loại cây có lõi. Phần gỗ rác bên ngoài trong quá trình phát triển nhỏ dần đi và lõi cây to dần ra. Lõi cây có thể coi là trầm tích sống, có giá trị cao.
Cây trong nhóm gỗ quí dù gẫy đổ mục nát, lõi vẫn còn. Giống như nhà văn nhà thơ nghệ sĩ, nhà khoa học ra đi rồi mà tác phẩm và công trình còn để lại với thế gian.
Những gỗ có lõi như hoàng đàn , gù hương, de, dổi sồi kháo, muồng dù không không nằm trong nhóm tứ thiết mộc như Đinh lim sến táu nhưng vẫn là dòng gỗ có giá trị. Vấn đề là người dùng có muốn hiểu điều đó hay không

Nói thế vì cuộc sống ở ta thì lại khác một tí.
Đã có những nhầm lẫn chết người khi trí thức có lúc được xếp trong diện phải thanh trừ. Trí thức không được tin dùng vì được gắn cho cái đuôi chẳng hiểu từ đâu ra: tiểu tư sản. họ vẫn đùa nhâu đó là thành phần tạch-tạch-xè, không đáng tin cẩn và không thể giao trọng trách.
Còn nông dân lại được đưa lên hàng tứ thiết mộc, thành phần cơ bản của cách mạng. Lạ thế
Cuộc sống tiến lên phía trước. Mọi sự đánh tráo do mục đich nào hay nhầm lẫn khái niệm sớm muộn vẫn bị thời gian làm cho sáng tỏ.
Trám vạng vẫn là trám vạng, vẫn chỉ là nhóm gỗ tạp dù có quết dày sơn lên nó. Dùng gỗ ấy đặt nóc hay làm cột cái chỉ vài lần mối xông là căn nhà sập.
Mọi giống gỗ có lõi đều vẫn nằm trong nhóm gỗ quí. Bị vứt ra đường mục nát vẫn còn lõi. Điều đó luôn là sự thật!
8/8/2010