Chọi trâu và văn hóa

doduc
Chưa hết tết, một người bạn đã nhắn tôi: Mồng Tám đichơi tỉnh P. Lý do: Xuất hành đầu xuân và đánh chén thịt trâu. Năm nay ở đó mở hội chọi trâu, có món thịt trâu chọi bạn ông trên đó khoản đãi, ta lên đánh chén thôi.
Tôi thở dài, nể bạn, chứ ngày tết cỗ bàn mấy ai thiết.. Nhưng lại không lỡ làm mếch lòng bạn, tôi ừ hữ nhận đi. Thôi thì ngày xuân, đi chơi chút , vãn cảnh một miền quê cũng là chuyện hay, còn không ăn thì đụng đũa đụng bát tí chẳng sao. Không ăn có ai ép!
2 – Không hiểu sao người dân mình lam làm, hiền hậu mà thích chơi trò chọi trâu đầy tính bạo lực. Hội chọi trâu Đồ Sơn nổi tiếng cả nước bán thịt những con thắng cuộc, và cả thua cuộc đến cả triệu đồng một cân mà còn tranh nhau. Là người của đồng quê, tôi từng được ăn thịt trâu từ thuở nhỏ…Nhưng rồi thời gian trôi đi nghĩ đến ăn thịt con vật nuôi than thuộc này, giờ đây cảm thấy tội lỗi. Trâu là con vật nghĩa tình với mọi nhà…Ăn thịt nó thật bất nhẫn. Còn trâu chọi, người ta gọi ông trâu một cách kính cẩn vì coi đó là con vật linh thiêng. Nhưng rồi sau hội chọi ngả thịt ông trâu tế thần bán giá cao, đánh chén thịt ông trâu với sự hoan hỉ sẽ được may mắn quanh năm(?) quả là không thể hiểu nổi.
3- Nếu theo phân tích của khoa học hiện đại, thì thịt những con trâu chọi là thịt bẩn. Gọi là thịt bẩn vì trong thịt chứa quá nhiều ẩn họa.
Đó là khi con trâu vào xới đấu nó không còn hiền hòa. Trong giao đấu nó căng thẳng và tự trong người nó tiết ra một số tiết tố để kích thích chúng hung hăng không sợ đối thủ. Chất tiết ra đó giúp chống lại sự sợ hãi. Đó là những độc tố. Độc tố đó chứa đầy trong đường gân thớ thịt của trâu, ăn vào là đưa những thứ độc hại vào cơ thể. Ngay những con trâu thua thì những kháng thể của sự sợ hãi cũng ngập ngụa trong miếng thịt, mỗi miếng thịt là miếng chất độc, rất tác hại cho sức khỏe. Vì những lý do đó mà hành hạ con vật nuôi trước khi giết thịt hoặc cho giáo đấu là việc làm ngu ngốc, tạo ra miếng ăn chứa đầ ẩn họa !
Cho nên ở Âu châu giết thịt gia cầm, gia súc người ta cũng tạo không gian bình yên không để chúng chết trong sự hoảng loạn, để cho thứ thực phẩm an toàn. Còn ta thì ngược lại, thịt trâu chọi đầy những tiết tố độc hại nguy hiểm thì lại tranh nhau mua giá cao. Coi như thịt trâu có giá trị tâm linh thì qủa là điều đáng sợ.
4 – Dân ta là dân lúa nước. Con trâu là đầu cơ nghiệp. Với đời một con người có ba việc lớn: làm nhà- Lấy vợ- tậu trâu . Con trâu đứng hàng thứ ba trong lập nghiệp. Con trâu là ân nhân là gia sản của mỗi nhà. Thời bao cấp, trâu già hết sức kéo thì Ủy ban xã phải cử người xuống tận nhà khám nghiệm xác nhân rồi mới cho giết thịt. Bây giờ có máy cày chạy dầu, vai trò con trâu không như xưa, người ta quên nó rất nhanh. Trâu bây giờ nuôi chỉ để giết thịt, mà chẳng cần xin phép. Tính thực dụng và vô ơn của con người thật đáng sợ!
5 – Nước ta có hội chọi trâu Đồ Sơn nổi tiếng. Giờ đây nhiều điạ phương cũng đua nhau cố dựng ra lễ hội với những ngụy tạo truyền thuyết này nọ để cho có giá trị thuyết phục. Lại còn làm kịch bản lễ hội với lý do giữ bản sắc văn hóa(!) phát triển du lịch, mà không nghĩ đó là một trò chơi dã man cần dẹp bỏ. Nhất là với hình ảnh con trâu thân thương trong đời sống dân Việt. Hãy từ bỏ càng sớm càng tốt thứ lễ hội đầy tính bạo lực này. Chẳng văn hóa gì khi núp dưới những truyền thuyết mơ hồ để vụ lợi, chẳng có gì đáng tin cả! 2/2/2017