Anh hùng

TRẠI SÁNG TÁC MĨ THUẬT Ở KARATXNOIDA (Liến xô)d

Trại sáng tác  mĩ thuật ở Kratxnoida-1986- chì màu- doduc

 

Doduc

Khoảng năm 1966, đạo diễn Liên xô Bôn- đa- trúc làm phim “ bài ca người lính”. Hình ảnh đầu tiên trong phim là 4 chiếc xe tăng Đức đưổi theo một anh lính hồng quân. Anh chạy cuống cuồng để tránh bị xích xe tăng nghiền nát. Trong tình thế kinh hoàng đó, người lính bỗng phát hiện ra bên hào có khẩu sung chống tăng và xạ thủ đã chết. Anh liền xông đến vồ lấy súng và lắp đạn. Kết quả anh bắn cháy cả 4 chiếc xe tăng.
Với chiến công đó, anh được phong anh hùng và được nghỉ mấy ngày phép về dọi lại mái nhà cho mẹ. Rồi anh ra đi mãi mãi, người mẹ ngóng trông anh đã như hòn vọng phu hóa đá.
Năm ấy, đài phát thanh Bắc Kinh ra rả ngày đêm lên án bộ phim, nói về người lính hèn nhát cuống cuồng tháo chạy trước bọn giặc, may mà gặp khẩu sung chống tăng…Anh hùng gì thứ ấy…
Những năm ấy chính quyền ta thân thiện với Trung quốc, chống chủ nghĩa xét lại, có đến quá nửa dân số ngơ ngác không biết đúng sai, nhiều người hướng về Trung Quốc và chê bai chủ nghĩa xét lại. Với đường lối quân sự của Tàu khi ấy, khi trân địa pháo bị máy bay Mĩ lao xuống thả bom thì lính phải nhảy lên khỏi chiến hào hô Mao chủ sỉ oan suây! Tôi biết trận địa pháo của Trung quốc ở khu vực gang thép Thái nguyên nhiều người lính Trung quốc đã bị bom bi xé nát khi chưa hô xong khẩu hiệu. Sự cuồng Cộng bị nhồi sọ, bao nhiêu gia đình mất con vì thứ chủ nghĩa Mao và ý thức hệ khốn nạn đó.
Vậy nên hiện tượng anh lính Suvalốp trong Bài ca người lính, tuyên huấn Tàu không chấp nhận.
Cũng may ta chưa ngu và cuồng các đến mức ấy với con người.
Hiện tượng người lính xô viết kia thực ra là tuyệt đẹp, con người ai cũng sợ hãi trước cái chết kề bên, nhưng khi phát hiện ra phương tiện có thể cứu được mình thì họ bình tĩnh trở lại , cứng lại như gang sắt đẻ cứu lấy mình. Hành động đó là hành động anh hùng. Đạo diễn và kịch bản phim đó đã chọn được những chi tiết cực đắt để ca ngợi người lính hồng quân.
Mấy chục năm trôi qua không được xem lại bộ phim đó nhưng người lính anh hùng còn mãi trong tâm trí tôi với một suy ngẫm: khi còn cơ hội dù rất nhỏ nhưng người ta không buông mà chiến đấu đến cùng để giành lấy sự sống, đó chính là hành động anh hùng!
14/9/2016