Tân sử Vệ Quốc ( phần tiếp theo)

Kí họa của Việt Hải

Năm thứ 72 triều nhà Sản
Lúc này tham những ổn định tầm cao. Các tổng thanh tra như gà mất móng, bới mãi chẳng được con giun tham nhũng nào ra hồn. Kế sách diệt tham những có vẻ đi vào bế tắc, càng chống nó càng phát triển.
Bạc Kính Vương tuổi đã cao nhưng chưa thể rời ngôi. Vương ngày đêm trằn trọc rồi cũng lóe sáng một cách làm: đắp một cái lò nướng tham những mà dân gian quen mồm nói nhịu gọi là lò tôn, chứ thực ra chẳng có lồn to nào đâu, chỉ là tưởng tượng.
Củi cho lò là những tham nhũng bị lộ. Chưa lộ khiêng bị lộ vào đốt!
Tháng Hợi năm gà Vương hạ chiếu chỉ, cho bắt Bốc Bay, một ông kễnh trong Trì chính bộ
Trước đó có tên họ Trịnh tên Thanh, tự Xuân Thanh ( mùa xuân mơn mởn) cũng bị Selochom xứ Vệ sang tận Đức quốc thả thuốc mê, trói chân ghì tay điệu về rồi giải mê cho viết bản tự thú, kiểu như tự về chứ không phải cóc bắt như dư luận a cũng biết và thực là bắt cóc!
Trước con dân xứ Vệ, Vương hào hứng: lò đã nóng , củi tươi cũng phải cháy
Mọi người khen sáng tạo ghê. Duy chỉ có một lão già người Tày tên Cư họ Hoàng bĩu môi không phục: Sáng tạo giề!. Lão lẩm bẩm hơi tục: sáng tạo cái đéo, Cái này là thành ngữ người Tày nói khươm mươi lăm rồi. Đây nhé “ Phầy nắm lao phừn đip/ Hi bấu lao vày khit”. Lão giải thích ý là: Lửa không sợ củi tươi. Lồn không ngại buồi ghẻ!
Nghe buồn cười!
Ban đầu mọi người hào hứng với cái lò. Nhưng rồi chờ lâu , hết kiên nhẫn, thất vọng nghĩ lò đã tắt do bọn tham những nhiều hơn quân Nguyên chúng đã đái vào lò mất rồi!
Nhưng hóa không phải, chỉ là việc mấy thằng kiếm củi cho lò của Kính Vương chân tay long ngóng chậm chạp thôi.
Chả là vụ Bái Yên, quan đái ngồi giữ ngôi đầu tỉnh kiêm vị trí bố già đã cứu thằng em khu biệt phủ kiểu gì không rõ, khi thấy quan thanh tra lại bảo là không có quyền truy tìm nguồn gốc tài sản của nhà nó, thì mọi người chưng hửng. Tiếp theo phạt nửa tỉ cho tồn tại. Việc đó có khác gì đái vào lò đang liu riu lửa?
Vụ Thanh Quế có dê cụ làm quan đầu xứ chơi gái đến có bầu. Gái từ một nhân viên quèn nhưng có lò tôn nóng hổi nên chỉ nửa năm bốc bay lên chức tót vời. Nay lộ ra , gái cao chạy xa bay còn nội bộ thực hành Lê Lai cứu chúa, dê cụ vẫn trên ngai. Thằng ăn ốc, đứa đổ vỏ nhận kỉ luật nhục nhã quan trường nhưng sơn tràng vẫn chưa khiêng được về lò cho Vương! Hề nhất là chuyện “ cất nhắc không trong sáng” chữ nghiã cái con cặc!
Tuy vây lò của Bạc Kính Vương cũng đã lom zom cháy
Bó củi tươi đầu tiên là Xuân Anh xứ Đà, con của bố già miền Trung tên Cành. Nhưng mới chỉ là con ruồi nhép.
Tiếp theo cũng là một thái tử đỏ. Nó là thằng thích chơi chim xứ Quảng. Cũng bất chấp quy trình , bế con tót vào ghế nóng, giờ thì trắng tay ra khỏi chuồng bò.
Vụ bắt hai tổng giám đốc dầu khí gió, rồi lại thả do nội bộ dậm dọa nhau, Vương lùi một bước để thêm kế sâu.
Lửa đã nhóm và Lò đã cháy, chờ xem lò đốt Bốc Bay – Xuân Xanh thế nào.
Xứ Vệ đang lắm chuyện khó, phải chờ vậy thôi!
17/12/2017