Nóng lạnh tết này

Nóng lạnh tết này

doduc
1- Giống năm 2008, tết năm nay rét kéo dài. Không băng tuyết giá buốt, nhưng cũng lạnh thấu xương với những ngày rét hại. Rét hại, hạt mầm mạ vừa nhú lên không chống cự được đã bị chín nẫu. Những giàn su su Mộc châu không chịu nổi qua hai cơn rét tràn qua trước tết, lá cháy khô, dây mềm nhão như bị luộc. Chỉ còn cách vén nhanh để rồi trồng thứ khác. Một số khóm chuối cũng chung cảnh, lá khô xác như bị lửa táp.Nông thôn năm nay sẽ khổ. Những cây mạ kịp ngồi trổ rễ không chết thì cũng sun lại như đóng băng thời gian…Không năm nào người nông dân ngóng những ngày nồm , nắng ấm như năm nay. Rét còn đén bao giờ.
Cũng không năm nào như năm nay , khi châu Âu cũng trong cơn vật vã với băng tuyết. Một phần thế giới văn minh hiện đại mà tin về cho biết đén hôm nay đã trên bốn trăm người chết rét. Thiên nhiên chằng chừa ai mà không trừng phạt khi có cơ hội.

2- Ngày tết tôi cũng lên chùa thắp hương khấn phật, cầu cho mình một năm bình an, rồi đi rẻo cao làm công đức. Năm nay tôi không công đức cửa chùa mà mang tiền mang quà lên rẻo cao cho người già và những cháu nhỏ còn khó khăn. Tôi thấy hình như Phật muốn thế. Bởi trong cái rét ngằn ngặt, những khuôn mặt tái nhợt, cẳng chân con trẻ tím tái kia đang cần độ chừng nào. Khi nhận được cái tấm áo manh quần chúng vui sướng mà không biết nói gì, lại tiếc cho những đống vàng mã, những đồ lễ sắp vào đền đài xa xỉ đắt tiền đốt thành gio chốc lát. Thấy cửa phật của thánh mà giống cửa quan, đi lễ mà giống như đi hối lộ đẻ thần thánh giúp cho vơ váo nhiều hơn. Nghĩ thấy buồn, thế giới con người giáp mặt nhau hàng ngày sao có quá nhiều cái khác biệt kể cả cách nghĩ, cách hành sự.

2- Chuyên buồn nhất tết này là chuyên Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng. Câu chuyện không chỉ để cho nhìn thấy rõ thêm nỗi khổ của người nông dân khong phải chỉ đến từ thiên nhiên khắc nghiệt. Câu chuyện này còn lộ diện những kì mục hào lí dưới tấm áo chính quyền lợi dụng chính sách phát triển để gây hại không phải ít. Họ gần như vô cảm, không còn tình người, lạm quyền vì mục đích riêng tư ai cũng thấy rõ. Cũng may mà rồi cũng đến lúc phải xử. Một lần nữa nhìn rõ thêm chất lượng cán bộ yếu kém đến tha hóa đáng báo động của nhiều nơi.

Tết năm nay, nóng là lạnh là vậy. Nhưng cái giá lạnh hình như nhiều hơn…
12/2/2012