Zô zô zô

Zô zô zô

dongngan
Zô zô zô…một hai ba: zô zô zô…zô zô bất tận!
Không phải tiếng hô chèo thuyền, ai cũng biết vậy. Zô zô zô xảy ra ở quán ăn, nhà hàng. Người nhẹ nhàng bảo đó là âm thanh khiếm nhã. Người khó tính bảo đó là âm thanh thô lỗ. Vâng, bảo thô lỗ cũng không có gì quá đáng khi nó làm cho xung quanh giật mình bất cứ lúc nào, làm cho đứt câu chuyện của đôi bạn đang tâm tình trong bữa ăn.Có lần tôi đã thấy một người nước ngoài cao lớn đứng dậy nhăn mặt bỏ phần thức ăn bước nhanh ra khỏi quán hàng. Ông đi nhanh như bị ma đuổi chỉ sau nhịp zzoozoo zô đầu tiên của đám thực khách ở bàn bên tấn công.
Zô zô zô không có tội. Zô zô zô xảy ra hàng ngày.
Zô… đưa nước uống miếng ăn nuôi cơ thể.
Lao động để tiền …zô túi mình có cái mà sống.
Lắng nghe cũng là để kiến thứ zô vào đầu mình tăng thêm sự hiểu biết.
Còn có thể dẫn chứng ra nhiều thứ dinh dáng đến …zô.
Zô là như vậy, nó rất cần thiết, nó là dòng chảy của sự sống.

Trong nhiều thứ zô tuyệt vời thanh bình thì lại có thứ zô tập thể để dồn bia xuống dạ dày. Không phải chỉ một zô, mà là một hai ba zo zo zo cùng gào lên hét lên…Họ muốn lộ ra là đang vui, họ trẻ trung, họ sống hết mình. Cái gì họ cũng biết, nhưng có cái cần nhất là sống tôn trọng người bên cạnh thì họ không biết. Đúng là họ không còn biết đến xung quanh.
Zô zô zô hình thành từ bao giờ tôi không nhớ nữa. Nó là văn hóa bình dân thân tình thôi nhưng có chỗ có lúc nó đã được lạm dụng đẩy cao lên thành thời thượng, giống như xưa chơi pháo tép thì ngày nay người ta chế bom! Bây giờ văn hóa zô zô đã lan tỏa khắp nơi quán ăn nhà hàng thị trấn, thị xã và thành phố đến nỗi không mấy người nhận ra đó là sự xuống cấp văn hóa, sự tha hóa của ngôn từ khi bị lạm dụng. Nó là cho quán nhà hàng sang trọng trở nên ô hợp bệ rạc…
Khi quyền lực bị lạm dụng tha hóa thì tham nhũng triền miên mà người ta không thấy tội lỗi, cho là việc đương nhiên.
Khi zô zô bị lạm dụng làm ầm ĩ nơi nhà hàng quán xá thành thứ thời thượng tổn hại đến đời sống cộng đồng thì đó cũng là gẫy khúc của văn hóa sống . Nhưng nhiều người không nhận ra, chỉ khó chịu mà vẫn chấp nhận..
Hà nội đã có một nhà hàng “không zô zô”. Chủ nhà nhàng thông báo trước bằng biển báo, ai chấp nhận thì vao!
22/10/2011