Chuyên án tìm dê

tất cả cũng chỉ là huyền thoại.
Ở nơi xa kia, cụ đầu xứ vẫn còn. Đôi khi nhớ lại chuyên án năm xưa lại thấy cụ đưa tay vuốt vuốt chòm râu dê, miêng tóp tép mỉm cười một mình.- 2007
Tân cổ tích

doduc
Xứ U Tì xa lắm. Ở đấy bốn bên rừng vây kín, chỉ có một con đường độc đạo được che khuất dưới bóng cây nối nó với thế giới bên ngoài. Cũng bởi vậy mà cuộc sống nơi đây khó khăn. Người mù kiếm việc khó đã đi một nhẽ, kẻ có chữ cũng rất chật vật khi tìm việc làm. Bởi khó thế nên kẻ khó mới dễ bị lợi dụng.
Một viên quan nhỏ giữ việc đào tạo ở bộ Trí từ lâu muốn được thăng quan, một hôm bắt gặp quan đầu xứ vi hành đi nhà hàng tìm thú tươi mát thì mừng rơn như bắt được vàng, biết đây là cơ hội tiến thân. Hắn trở về sở đào tạo của mình tìm trong đám nữ tử đang theo học được đứa mắt phụng mày ngài, sai đàn em dụ đưa vào chốn phong lưu để hầu quan đầu xứ với lời hứa làm tốt sễ có giấy khen, cho đỗ bằng ưu và xếp việc làm ngay. Còn không thì ngay lập tức bị đuổi về quê. Nữ tử nghe sợ quá nhắm nghiền mắt y lệnh.
Việc xong, viên quan kia tức thời chức thăng một ngạch lương lên hai trật. Còn nữ tử quả nhiên nhận được giấy khen gương mẫu và có việc làm ngon lành. Thế cũng được, nếu không có chuyện thời gian ngắn sau đấy nữ tử thấy trong người khang khác, hay chê cơm và buồn nôn vô lối. Nàng tỉ tê trong đám đàn bà con gái mới ngã ngửa người biết mình mang thai. Qủa là vui chưa thấy, họa đã thành, nữ tử đau đớn lo sợ khôn cùng. Trong cơn khốn quẫn, nàng tìm đến lá độc tự vẫn. Nhưng ơn trời, vận số nàng chưa hết nên được cứu thoát. Chỉ tội cái thai trong bụng không giữ được. Nhưng cũng vì chuyện đó mà chuyện vỡ lở. Xưa nay trường đào tạo của bộ Trí nội qui nghiêm cẩn chưa hề xảy ra chuyện này. Cái thai trong bụng cũng là một mạng người, chính quyền đâu dễ bỏ qua oan khuất. Bộ Hình ngay lập tức vào cuộc. Thám tử giỏi điều tra nhất về chuyện trăng hoa được triệu hồi khẩn cấp để giao việc. Chuyên án mang bí số “ tìm dê”được hình thành. Họ cẩn trọng gỡ từng bước, bóc từng tí như cách chặt bụi tre gai. Việc đang tiến triển tốt có cơ tìm ra đầu mối thì có một người bịt mặt tìm đến gặp quan đầu bộ, nói rất nhỏ vào tai ngài :… của CỤ đấy, sờ vào có thằng chết/ Cụ nào vậy/ Đầu xứ chứ còn cụ nào nữa, sao mà ngu thế!. Chỉ nghe đến đấy, quan hình Bộ đã sợ rúm cả người. Ngài vẫn nghiêm nét mặt để giữ uy, nhưng lát sau đã lui vội nhà trong thay quần lót.
Chẳng mấy chốc tống đạt ngừng điều tra đã được phát ra, chuyên án được bãi bỏ.Các thám tử được rút về khẩn trương, được khen mẫn cán và được thưởng luôn tiền đi uống bia hơi vì đã mất bao nhiêu công lao khó nhọc!
Ngày hôm sau lại tiếp một thông báo phô tô thành nhiều bản gửi đi khắp các nơi trong xứ U Tì giải thích về sự nhầm lẫn chết người của chuyên án “ tìm dê”. Tuy vậy, để rộng đường dư luận, thông báo vẫn nói rõ: Ai còn thắc mắc hoặc có phát hiện gì mới thì cứ gửi ngay đơn đến bộ Hình, hoặc trực tiếp lên cụ Đầu xứ càng chắc ăn. Liên hệ theo số máy u u …ơ ơ….
Thế là cơn áp thấp đã qua, xứ U Tì lại trời quang mây tạnh, chẳng đơn thư, không khiếu kiện , càng không có chuyện chửa hoang của bọn xấu tung tin. Thông cáo còn dụ rằng, phải hết sức đề phòng cái bọn… chở củi về rừng…
Mãi khi Quan đầu xứ được thăng chức rời khỏi xứ U Tì qua mấy mùa trăng, chuyện của Ngài đã thành cổ tích thì người xứ U Tì mới úp mở thòi ra. Nhưng tất cả cũng chỉ là huyền thoại.
Ở nơi xa kia, cụ đầu xứ vẫn còn. Đôi khi nhớ lại chuyên án năm xưa lại thấy cụ đưa tay vuốt vuốt chòm râu dê, miêng tóp tép mỉm cười một mình. 2007

  3 comments for “Chuyên án tìm dê

Comments are closed.