TỰ ĐÀO TẠO

Doduc
Xưa nay việc học có trường sở. Nhưng trường sở chỉ dạy chủ yếu văn hóa. Cách đây bốn năm chục năm là thế.
Có hai môn cho điểm nhưng tạm coi là phụ, đó là thể thao và thủ công.
Thể thao thì có thể dục chạy nhảy đánh kiếm và mô hình tàu lượn.Có năm được đi cắm trại, tập làm hướng đạo sinh
Thủ công thì nặn đất mô phỏng đồ dùng vật dụng, hoa quả. Đan lát thì làm rổ rá. Nhưng thủ công chấm dứt ở cấp một.
Sau này nội dung giáo dục có thêm phần giáo dục công dân, và rồi thêm rèn luyện kĩ năng sống. Còn môn đạo đức cho điểm là thứ thời tôi không có.
Đạo đức cho điểm, tổng kết thày cho điểm cao học sinh sẽ yên tâm đạo đức thế là khá! Chuyện cũng có vẻ khôi hài!

Kĩ năng sống là thứ theo cuộc đời mỗi người đến chết , nhưng không thể nào dạy hết được. Kĩ năng sống song hành với cuộc đời và luôn luôn được bổ sung bằng những trải nghiệm xảy ra ngay trong cuộc sống. Nhưng, có thể nhắc cho con người có thái độ thường trực thì khi cái khó đến họ không bao giờ bị bất ngờ và bó tay.

Tôi xem phim Mĩ, thấy rất nhiều trường hợp, nhân vật chính bị dồn ép vào chỗ chết, tưởng như không đường thoát. Nhưng cuối cùng đều thắng các đối thủ và thoát thân, Xem kĩ thấy diễn biến hoàn toàn hợp lý. Ở đó nó bộc lộ ra một triết lý sống là đừng bao giờ đánh mất hy vọng, đừng bao giờ tự bó tay trước hoàn cảnh thì con người có thể dùng được hết trí tuệ và sức lực của mình để giành chiến thắng. Đó là những thước phim giáo dục kĩ năng sống tuyệt vời.

Chẳng có ai bước vào đời đã đầy đủ hiểu biết và đầy đủ kĩ năng sống cả. Việc tiếp xúc với thiên nhiên, con người xung quanh mình và công việc, rèn luyện trong kỉ luật và lao động nó đưa con người dần đến hoàn thiện.
Cuộc sống đi qua tôi nhận ra sự tự đào tạo là cái cơ bản trong cuộc sống mỗi con người. Ai không rèn được phẩm chất ấy thì sống cả cuộc đời bị động, theo đuôi, adua và dựa dẫm. Khi không rèn được cho mình kĩ năng sống thì rất nhanh thành con cừu trong bầy cừu. Những con người như thế lao động thiếu sáng tạo, năng suất thấp, sống phụ thuộc và làm theo sự sai khiến. Không bao giờ làm chủ được cuộc sống của mình..

Cái đó, không nhà trường nào dạy được. Nhà trường chỉ có thể khơi gợi hướng đi chứ không nhà trường nào dắt tay các em đi suốt cuộc đời!Thiếu kĩ năng sống không bao giờ có thể trách nhà trường, mà hãy tự trách mình! 3/7/2015