Cơ hội

Cơ hội

doduc
1- Câu chuyện “ Cái đinh” trong sách giáo khoa tôi đọc cách đây nửa thế kỉ kể về một anh chàng thất nghiêp. Hôm ấy anh lang thang trên đường trông thấy một cái đinh rơi. Anh cúi xuống lượm bỏ túi, cũng chưa biết dùng vào việc gì.
Anh đi ngang cửa hàng một thợ đóng giày thì nhìn thấy người thợ dang loay hoay tìm chỗ treo chiếc áo khoác lên tường. Anh bước vào đưa ra chiếc đinh cho cụ. Ông lão thợ giày mừng rỡ . Thế là ông giải quyết xong chiếc móc áo.
Biết anh chàng đang không có việc làm, lại cảm mến tính vô tư của anh chàng qua đường, ông ngỏ ý mời anh ta ở lại giúp việc và dạy cho anh nghề. Chàng thất nghiệp sung sướng nhân lời, và sau đó anh trở thành thợ đóng giày giỏi, kế nghiệp ông già.
Câu chuyện dơn giản , nhưng cũng thực sự sâu sắc. Cái đinh rơi trên đường cũng là một giá trị, giữ được giá trị đó thì cũng chứa đựng cho mình một cơ hội. Khi đem một giá trị nhỏ mọn ấy giúp người khác thì nó cũng mở cơ hội cho anh.

2- Câu chuyện về chiếc đinh rơi trên đường rất vụn vặt vậy mà hàm chưa bài học lớn cho cuộc sống con người. Chỉ có cái đinh với tấm lòng chân thành đã mở cho anh chàng thất nghiệp kia một cơ hôi để thành đạt. Ngẫm thế mới thấy trong cuộc sống không có chuyện gì là nhỏ. Cái chính là nó phù hợp với hoàn cảnh mà anh ta tiếp nhận được cơ hội để thay đổi mình.

3- Câu chuyện cho một nhận thức rằng trên đời này chẳng có cái lớn lao nào lại không xuất phát từ cái nhỏ. Cái nhỏ bé như cái đinh rơi vãi trên đường tưởng như vô thưởng vô phạt mà đôi khi lại mở ra cơ hội lớn cho một con người.
Nhưng nghĩ cho kĩ thì đinh cũng chỉ là cái cớ để tạo ra sự giao tiếp. Cái quyết định ở đây là phẩm chất NGƯỜI trong mỗi con người. Đó là cái nền móng vững chắc cho mỗi cưộc đời bất kì ở vị trí nào.

4- Bỗng bâng khuâng nhớ đến cố nhà thơ người Thái Lò Văn Cậy mà tôi đã có duyên gặp gỡ mấy chục năm trước đây. Hôm ngồi bàn trà trò chuyện về thơ, ông bảo: muốn làm được thơ thì trước tiên phải học làm người trước đã.
Chẳng cứ thơ, làm bất cứ việc gì thì cái cần đầu tiên phải học làm người. Anh chàng nhặt chiếc đinh trên đường, vì có phẩm chất người nên cơ hội mới mở ra cho mình.
11/12/2011