Lầm lẫn về vốn

doduc
1-Có những cái tưởng như ất ơ từ cái thời xa lắc xa lơ dăm chục năm trước mà bây giờ lại rất giá trị với tôi ví dụ như đánh Mooc- xơ làm hướng đạo, Những chữ dùng để kí hiệu dấu huyền sắc ngã hỏi nặng tôi còn nhớ nên học đánh chữ vi tính rất nhanh. Con gái tôi bảo, để quen các kí tự dùng cho các dấu khi đánh chữ nó mất cả tuần. Còn tôi để thông thạo chỉ ba ngày. Đúng là ở đời biết cái gì cũng quí cả, không dùng lúc này thì dùng vào lúc khác. Đó là những cái vốn rất trừu tượng trong mỗi con người.
Đồ dùng học tập của tôi như cây bút cục tẩy trót rơi đều được các bạn nhặt được trả lại, cũng như tôi trả lại các bạn khi nhặt được đồ của bạn. Bởi thế mà lớn lên đi làm sau ngày không vướng tật cầm nhầm. Đó cũng là cái vốn quí để dễ sống với đồng nghiệp. Nên khi biết các bề trên mình nhặt nhạnh mình thấy chán, thấy hèn hèn và coi thường….

2-Trong chuyện buôn bán kinh doanh người ta hay nhắc đến vốn. Lại cũng nhiều người nghĩ vốn chỉ là tiền. Nếu vốn chỉ là tiền thì đơn giản quá. Nếu hiểu tiền chỉ là một phần giá trị vốn trong việc kinh doanh có thì đã nhiều doanh nghiệp không sụp đổ tá lả như bây giờ.
Tôi không đi buôn, nhưng tôi biết rằng vốn là thứ trừu tượng chứ không cụ thể như cục tiền, Vốn là sự am hiểu thị trường, mối quan hệ bạn bè trong nghề, quan hệ với giới quan trường, sự hiểu biết về mặt hàng mình kinh doanh, hiểu biết chính sách, rồi còn có tổ chức được lực lượng đủ năng lực thực hiện ý đồ của mình không… và cuối cùng là chữ tín. Chữ tín cũng là cái vốn quan trọng góp vào sự thành bại…Thế đấy, tất tần tật đều là vốn cả. Tiền chỉ là khâu cuối cùng dùng để vận hành bộ máy.
Để có cái vốn ấy người ta phải thu gom suốt đời mà còn chưa đủ, mà Lênin nhắc nhở là học nữa học mãi..là thế.

3- Nhiều quan chức của ta được nêm vào vị trí mà không đủ vốn đối ứng tiếp nhận cái chức thì chẳng khác gì đi buôn chẳng hiểu thị trường. Nhiều người có tiền ra lập công ty mà chưa có chuẩn bị mặt hàng hướng đi và sự hiểu biết thị trường luật pháp thì làm sao vươn xa bền vững được.Nên khi gặp khó đổ tá lả.
Âý thế mà hôm nay còn có nhiều người tưởng vốn chỉ là tiền, hoặc ngạch quan chức vốn là cái bằng và khả năng núp bóng là xong. Vẫn còn nhiều lầm lẫn lắm
13/12/2011